Đường dẫn truy cập

Mỹ: 'Siêu ủy ban' không đạt thỏa thuận cắt giảm thâm hụt ngân sách


Các thành viên trong 'siêu ủy ban' chống thâm hụt ngân sách tham dự một buổi điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ
Các thành viên trong 'siêu ủy ban' chống thâm hụt ngân sách tham dự một buổi điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ

Ủy ban đặc biệt của Quốc hội gọi là 'siêu ủy ban' hôm qua loan báo không đạt được một thỏa thuận về việc cắt giảm 1,2 ngàn tỷ đôla thâm hụt ngân sách Hoa Kỳ trong thập niên sắp tới. Thông tín viên VOA Cindy Saine chuyên theo dõi các diễn biến ở Quốc Hội Hoa Kỳ ghi nhận về thất bại của các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa trong việc san bằng các bất đồng.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu siêu ủy ban thất bại?

Cắt giảm chi tiêu tổng cộng 1.200 tỉ đôla sẽ khởi động nếu ủy ban không đạt đồng thuận. Cắt giảm sẽ được chia ra giữa chi tiêu quốc phòng và phi-quốc phòng, mỗi lĩnh vực sẽ cắt 55 tỉ một năm từ 2013 đến 2021.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo cắt như vậy sẽ khiến quân đội Hoa Kỳ có lực lượng trên bộ ít nhất kể từ 1940.

Một số chương trình như An sinh Xã hội, Bảo hiểm y tế, và cựu chiến binh, không bị ảnh hưởng.

Việc cắt giảm tự động này được ủy ban gọi là “khoanh lại.”

Sau nhiều tháng tranh luận và được nhiều người trông đợi, đã không có một cuộc họp báo chung ở trụ sở Quốc Hội Mỹ. Các vị đồng chủ tịch của Ủy ban hỗn hợp đặc biệt về Cắt giảm Thâm hụt, thượng nghị sĩ Patty Murray của đảng Dân chủ và dân biểu Jeb Hensarling của đảng Cộng Hòa đã phổ biến một thông cáo bằng văn bản, nói rằng sẽ không thể công bố một thỏa thuận lưỡng đảng trước kỳ hạn đã định. Thông cáo nói bất kể các bất đồng đáng kể, ủy ban nhất trí tin rằng vụ khủng hoảng tài chính quốc gia và cần phải được giải quyết và không để lại cho thế hệ mai sau.

Trước thông báo này, các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa đã bắt đầu đổ lỗi cho nhau về thất bại.

Thượng nghị sĩ John Kerry của đảng Dân chủ, một thành viên trong siêu ủy ban, nói rằng chỉ có một lý do duy nhất khiến không đạt được một thỏa thuận, và ông nêu ra đó là sự kiện các đảng viên Cộng hòa từ chối không chịu tăng thuế đối với những người Mỹ giàu có nhất.

Ông Kerry nói: “Đó là việc nhất mực đòi gia hạn những khoản cắt giảm thuế của Tổng thống Bush dành cho người giàu, mà đại đa số dân Mỹ cho rằng chúng ta không nên làm.”

Các bất đồng về chủ thuyết đã khiến các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa không đồng ý với nhau về cách thức kiềm chế thâm hụt ngân sách quốc gia trong phần lớn năm vừa qua. Phe Dân chủ không chịu chấp nhận những cắt giảm lớn trong các chương trình an sinh xã hội. Phe Cộng hòa thì không chịu tăng thuế đối với những người Mỹ giàu có nhất.

Thượng Nghị sĩ Jeff Sessions của đảng Cộng hòa, người không phải là một thành viên trong siêu ủy ban, nói với đài truyền hình Bloomberg rằng ông chưa bao giờ đặt hy vọng cao vào ủy ban, thường họp phần lớn một cách bí mất, để giải quyết vấn đề cấp thiết của khối nợ quốc gia.

Ông Sessions nói: “Tôi nghĩ điều Quốc Hội phải làm là hoàn thành nhiệm vụ, ấy là công khai thảo luận các vấn đề nghiêm trọng này, vấn đề trọng đại nhất của thời đại chúng ta.”

Siêu ủy ban được thành lập hồi tháng 8, khi Tòa Bạch Ốc, Thượng viện và Hạ viện không giải quyết được một vụ tranh chấp về việc nâng mức trần nợ quốc gia của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG