Đường dẫn truy cập

Nhiều người Mỹ trông đợi Washington tăng cường quan hệ với TQ


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vẫy chào khi đến Căn cứ không quân Andrews, bên ngoài thủ đô Washington, ngày 18/1/2011
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vẫy chào khi đến Căn cứ không quân Andrews, bên ngoài thủ đô Washington, ngày 18/1/2011

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đến Washington ngày hôm qua trong chuyến công du kéo dài 2 ngày, vào thời điểm mà ngày càng có nhiều người Mỹ coi châu Á là khu vực quan trọng nhất đối với Hoa Kỳ, theo như một cuộc thăm dò ý kiến mới được Viện Nghiên cứu Pew công bố. Thông tín viên William Ide có bài tường trình chi tiết sau đây

Khi quí vị nói chuyện với người dân ở thủ đô nước Mỹ về quan hệ Mỹ-Trung thì quan hệ kinh tế và thương mại là vấn đề thường được nhiều người quan tâm.

Ông David, một người chuyên làm về lĩnh vực năng lượng cho quân đội Hoa Kỳ nói rằng chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới Washington là điều quan trọng.

Ông David nói rằng nếu nhìn vào nền kinh tế của Trung Quốc, vào khoản vay của Hoa Kỳ từ Trung Quốc và sự kiểm soát mà Trung Quốc có thể có hoặc không đối với Hoa Kỳ bởi số tiền mà nước Mỹ nợ Trung Quốc thì điều quan trọng là tổng thống Obama phải đối thoại với Trung Quốc.

Một người phụ nữ khác cũng đồng ý với quan điểm của ông David.

Người phụ nữ này nói rằng bà hy vọng ông Hồ sẽ không đưa hóa đơn đòi nợ Mỹ, vì nước Mỹ nợ Trung Quốc rất nhiều tiền.

Tuy nhiên, cho dù đó là sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc hay là sự gia tăng sức mạnh quân sự của họ, thì theo ông David, Hoa Kỳ cũng cần phải thận trọng.

Ông David nói rằng có những điều mà Hoa Kỳ chắc chắn là cần phải quan tâm và phải khôn ngoan và cẩn trọng trong việc đối xử với Trung Quốc bởi nước này đã trỗi dậy và trở thành một thế lực ngày càng mạnh trên trường quốc tế.

Những người khác thì nhận định rằng hai nước cần có nhau. Bà Mabel Chu là một luật sư ở thủ đô của Hoa Kỳ.

Bà Chu cho rằng quan hệ giữa hai bên đầy rẫy những căng thẳng vào thời điểm này, nhưng ông nghĩ rằng hai nước cần phải hợp tác với nhau bởi họ có những lợi ích chung.

Theo một nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu Pew, sức mạnh kinh tế của Trung Quốc là mối quan ngại lớn nhất đối với người Mỹ.

Nghiên cứu ngày cho hay công chúng Mỹ muốn Tổng thống Barack Obama tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Quốc về thương mại đồng thời thúc đẩy một mối quan hệ mạnh mẽ hơn.

Ông Carroll Doherty làm việc cho trung tâm Nghiên cứu Pew nói rằng công chúng Mỹ muốn những điều dường như mâu thuẫn với nhau.

Ông Doherty nói: "Họ muốn có tất cả. Họ muốn xây dựng một mối quan hệ vững mạnh, nhưng họ hiểu rằng Trung Quốc có một lợi thế cạnh tranh vô cùng to lớn trong thương mại song phương nên họ muốn tổng thống cứng rắn hơn về vấn đề thương mại. Nếu ông Obama có thể đạt được cả hai mục đích này, thì theo quan điểm của công chúng, sẽ là một điều lý tưởng."

Với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, tầm quan trọng của châu Á cũng đang lên. Theo kết quả khảo sát thì châu Á là khu vực quan trọng nhất đối với người Mỹ. vị trí này trước đây là thuộc về châu Aâu.

Ông Doherty nói tiếp: "Hồi thập niên 90 công chúng phần lớn vẫn hướng về châu Âu, hiện giờ châu Á được coi là quan trọng hơn và tôi nghĩ rằng điều đó chỉ phản ánh thực tế toàn cầu. Tôi nghĩ rằng đó chỉ là do người ta nhận thấy sự lớn mạnh của Trung Quốc, có thể không chỉ Trung Quốc mà cả tầm quan trọng của Nam Triều Tiên và các nền kinh tế châu Á khác.”

Nhiều người trả lời khảo sát nói rằng họ coi Trung Quốc là một mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ, tiếp theo sát là Bắc Triều Tiên và Iran. Tuy nhiên khi hỏi kỹ hơn thì họ nói rằng họ coi Trung Quốc là một vấn đề nghiêm trọng, chứ không phải là một đối thủ trực tiếp.

Ông David Haney, đến từ bang Oregon ở miền tây, nói rằng Trung Quốc không phải là một nước đáng phải lo ngại về mặt quân sự truyền thống.

Ông Haney nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc cần phải là những nước bạn tốt và hai bên cần phải hợp tác với nhau. Ông cũng cho rằng mô hình chính phủ của Trung Quốc cùng với cách tiếp cận vấn đề kinh tế kiểu tư bản chủ nghĩa của họ là điều khá rắc rối vì vậy nếu theo dõi thì rất thú vị. Oâng cho rằng Trung Quốc không còn giống thời của Mao Trạch Đông và ông nói rằng Hoa Kỳ cần phải mở rộng vòng tay và làm bất cứ điều gì có thể để trở thành nước bạn tốt của họ.

Đó là điều mà ông Hồ Cẩm Ðào và ông Obama được trông đợi sẽ thực hiện khi cả hai nhà lãnh đạo tiến hành hàng loạt các cuộc hội đàm vào ngày hôm nay và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ được thiết đãi một buổi quốc tiệc đầu tiên mà Hoa Kỳ dành cho Trung Quốc trong hơn 1 thập niên nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG