Đường dẫn truy cập

TQ tăng cường quân sự, thiếu tiếp xúc, gây quan ngại cho Hoa Kỳ


Ðô đốc Mike Mullen Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ
Ðô đốc Mike Mullen Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ

Tướng lãnh hàng đầu của Hoa kỳ tỏ ý quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và ngưng các quan hệ quân sự với Hoa Kỳ. Hôm thứ Tư,Chủ Tịch Ban Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen, đã lên tiếng tại Hiệp Hội châu Á tại Washington.

Ðô đốc Mullen nói Trung Quốc là một cường quốc chính đáng trong vùng, tuy nhiên những động thái mới đây của Trung Quốc nhắm phát triển khả năng quân sự tầm xa hiện đại khiến ông thắc mắc về ý đồ của giới lãnh đạo Trung Quốc. Ông nói:

"Mức đầu tư mạnh vào những khả năng quân sự hiện đại trên biển và trên không mới đây dường như không phù hợp với mục đích mà họ tuyên bố chỉ là để bảo vệ lãnh thổ. Nhưng cái khoảng cách rộng lớn dường như đang hình thành giữa ý định mà Trung Quốc tuyên bố so với các chương trình quân sự của họ khiến cho tôi phải suy nghĩ xa hơn là chỉ thắc mắc về kết quả nhiên hậu. Và quả thực, tôi đã đi từ thắc mắc đến lo ngại thực sự."

Đô đốc Mullen cho biết mức quan ngại của ông lại càng tăng cao vì Bắc kinh một lần nữa lại cắt đứt những tiếp xúc quân sự với Hoa Kỳ, để phản đối vụ bán vũ khí mới đây nhất của Hoa Kỳ cho Đài Loan trong tháng giêng.

Hoa Kỳ đã cam kết tiếp tục giúp Đài Loan duy trì khả năng đẩy lui bất cứ một cuộc tấn công nào từ Hoa lục, nhưng Trung Quốc nói rằng việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan gây phương hại đến những nỗ lực tiến đến hòa giải quốc gia.

Đô đốc Mullen nói rằng cắt đứt các quan hệ quân sự với Hoa Kỳ là phản tác dụng. Ông nói:

”Vấn đề là Trung Quốc và Hoa Kỳ có nên cùng hợp tác, cùng lãnh đạo, để thăng tiến ổn định trong khu vực hay không? Câu trả lời của Washington từ trước đến nay vẫn rõ ràng là: có. Còn của Bắc Kinh thì đôi khi là ‘có’, đôi khi là ‘không’."

Đô đốc Mullen cho thấy là trao đổi những cuộc thăm viếng của nhân viên quân sự và các cuộc họp sẽ giúp đôi bên hiểu biết về hành động và ý định của bên kia, và có phần chắc sẽ giúp giảm bớt những hiểu lầm có tiềm năng nguy hiểm.

Lời nhận định của ông được đưa ra sau những lời chỉ trích của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nhắm vào quân đội Trung Quốc. Trên đường đến dự một hội nghị an ninh cấp vùng tại Singapore, ông Gates tố cáo các sỹ quan cao cấp của quân đội Trung Quốc không theo đuổi chính sách giống như các lãnh đạo chính trị lão thành của họ, đã tìm cách phát triển những lãnh vực khác trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Vào thứ Tư, Đô đốc Mullen nói rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ có chung nhiệm vụ thăng tiến ổn định trong khu vực Thái Bình Dương và cần phải hợp tác để làm được chuyện này.

Ông nói ông hy vọng là hai nước có thể làm mới lại những quan hệ quân sự và hy vọng giới lãnh đọa quân sự Trung Quốc sẽ cùng chung sức với Hoa Kỳ yểm trợ cho những nỗ lực giảm bớt căng thẳng, gia tăng sự tín nhiệm và đưa tới một tình trạng ổn định thực sự và lâu bền nào đó mà những người sống và làm việc tại châu Á xứng đáng được hưởng.

Đô đốc Mullen cũng hoan nghênh sự thừa nhận của Trung Quốc về mức độ nghiêm trọng của việc Bắc Triều Tiên đánh chìm một tàu hải quân Nam Triều Tiên. Nhưng đồng thời ông cũng chỉ trích giới lãnh đạo Trung Quốc về phản ứng chiếu lệ trước đòi hỏi của cộng đồng quốc tế muốn Trung Quốc buộc Bắc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm trong vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG