Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài không lo ngại về phản lực cơ chiến đấu mới của TQ


Ðô đốc Robert Willard, nói rằng phi đạn đạn đạo mới của Trung Quốc chống tàu đạt tới khả năng hoạt động sơ khởi
Ðô đốc Robert Willard, nói rằng phi đạn đạn đạo mới của Trung Quốc chống tàu đạt tới khả năng hoạt động sơ khởi

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết các giới chức không lo ngại về tin nói rằng Trung Quốc đã thực hiện những thử nghiệm tiên tiến về một loại phản lực cơ chiến đấu mới của họ.

Hình chụp của loại phản lực cơ chiến đấu mới được loan tải trên các trang web của ngành công nghiệp phòng thủ trong những ngày gần đây và là đề tài được đăng trên trang đầu của tờ Wall Street Journal hôm thứ Tư.

Theo tờ báo này thì các chuyên gia tin là những hình ảnh cho thấy một chiếc phản lực cơ được thiết kế để có thể “tàng hình”, tức là khó bị radar phát hiện, loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Hoa Kỳ có oanh tạc cơ tàng hình và một thế hệ mới những phản lực cơ chiến đấu đang trong tiến trình được bố trí. Trung Quốc không có những loại phi cơ đó.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, đại tá David Lapan, cho biết các giới chức tin là những hình chụp này cho thấy một “vụ thí nghiệm chạy thử trên phi đạo“, cho máy bay chạy theo một đường băng nhưng chưa cất cánh.

Các chuyên gia cho biết thường thì một thử nghiệm như vậy là chuyện được thực hiện trước khi cho thử bay. Nhưng đại tá Lapan nói rằng các giới chức Ngũ Giác Đài không lo ngại rằng loại phi cơ này đưa ra một đe dọa mới hay bất ngờ nào. Ông nói:

“Chúng tôi lượng định rằng chuyện Trung Quốc có thể có được một chiến đấu cơ đời 5 hoạt động được là chuyện của tương lai, vào khoảng cuối thập niên này. "

Phát ngôn viên Lapan nói rằng Trung Quốc còn đang có những khó khăn trong việc hoàn chỉnh các phản lực cơ chiến đấu thế hệ thứ tư.

Phúc trình hàng năm của Ngũ Giác Đài về quân sự Trung Quốc không đề cập gì đến các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm đang được triển khai. Nhưng các giới chức Mỹ, kể cả Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates, trước đó đã nhắc tới sự hiện hữu của nó. Và đại tá Lapan nói rằng những ảnh chụp mới không cho thấy là loại phi cơ này chưa tiến gần tới giai đoạn sẵn sàng để đem bố trí như các giới chức Hoa Kỳ đã nghĩ trước đây.

Nhưng những ảnh chụp chỉ cho thấy 1 trong nhiều tiến bộ quân sự của Trung Quốc được loan tải trong những tuần lễ gần đây, trong đó có những tin nói là Trung Quốc sẽ cho hạ thủy một hàng không mẫu hạm của Liên Xô cũ mà Trung Quốc mua lại năm 1998.

Thêm vào đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Asahi Shimbun của Nhật trong tuần qua, sỹ quan quân đội hàng đầu của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, đô đốc Robert Willard, nói rằng phi đạn đạn đạo mới của Trung Quốc chống tàu đã đạt tới “khả năng hoạt động sơ khởi”.

Vũ khí này sẽ được phòng đi từ đất liền tới rìa ngoại tầng không gian và lao xuống với tốc độ thật nhanh để đánh trúng một con tàu ở ngoài khơi. Nó mang theo một đầu đạn đủ lớn để hủy diệt ngay cả những chiến hạm lớn nhất của Hoa Kỳ.

Những tiến bộ về công nghệ này là sản phẩm của hàng chục năm gia tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc.

Chuyên gia về Trung Quốc, ông Dean Cheng tại viện nghiên cứu Brookings cho hay khả năng quân sự của Trung Quốc đã vượt xa lực lượng kiểu xưa hầu hết chỉ đặt căn cứ trên bộ mà họ có khi nước này mới bắt đầu cải tổ kinh tế ở thập niên 1980, nhưng ông nói nó vẫn chưa sánh được với các lực lượng của Hoa kỳ. Ông nói:

“Đây là một lực lượng hùng mạnh. Về mặt khác, nói đáng để nhớ lại rằng hải quân Hoa Kỳ ít nhất đã phải đối phó với một loạt những đe dọa khốc liệt trong thời chiến tranh lạnh. Không nên coi đây là chuyện bất ngờ. Và chắc chắn là trong những năm sắp tới nó sẽ mang một hình thái khác cho bối cảnh chiến lược hơn là trong 5, 10 năm qua."

Theo chuyên gia Cheng thì ngay cả với tình hình kinh tế đi xuống hiện nay và mức thâm hụt ngân sách to lớn, Hoa Kỳ vẫn có thể tiếp tục qua mặt được khả năng hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc nếu như các lãnh đạo chính trị của nước Mỹ đặt chuyện này làm ưu tiên hàng đầu.

Tin về những khả năng quân sự mới của Trung Quốc được tiết lộ vào lúc Bộ trưởng Ngoại giao nước này đang có mặt ở Washington chuẩn bị cho một chuyến viếng thăm của chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào sau này trong tháng. Thêm vào đó, ông Robert Gates dự kiến sẽ sang Bắc kinh trong tuần tới mở chuyến viếng thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đến nước này kể từ 5 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG