Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chánh Mỹ kêu gọi TQ ủng hộ biện pháp trừng phạt Iran


Trong cuộc họp với Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Geithner nói ông mong muốn sẽ phát huy thêm 'mối quan hệ hợp tác rất vững mạnh' với Trung Quốc
Trong cuộc họp với Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Geithner nói ông mong muốn sẽ phát huy thêm 'mối quan hệ hợp tác rất vững mạnh' với Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner hôm nay đã gặp các giới chức Trung Quốc tại Bắc Kinh để thảo luận về những vấn đề được trông đợi sẽ tập trung vào cải thiện quan hệ kinh tế giữa hai nước và các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Trong cuộc họp với Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Geithner nói rằng ông mong muốn sẽ phát huy thêm “mối quan hệ hợp tác rất vững mạnh” với Trung Quốc về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và cấm phổ biến hạt nhân.

Tân Hoa Xã nói rằng hai bên cam kết tăng cường hợp tác trong việc thúc đẩy tiến trình phục hồi tình hình kinh tế thế giới hiện“rất phức tạp và u ám.”

Nhưng nhiệm vụ chính của Bộ trưởng Geithner là thuyết phục Trung Quốc hợp tác với Hoa Kỳ về các biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp dầu hỏa của Iran.

Tiến bộ trong vấn đề này dường như khó lòng đạt được, vì Trung Quốc mua đến gần 1/3 lượng dầu xuất khẩu của Iran, và Bắc Kinh đã nhiều lần phản đối việc sử dụng các biện pháp trừng phạt như một công cụ kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Geithner hôm nay cũng đã gặp Thủ tướng Ôn Gia Bảo và giới chức Trung Quốc khác.

Sau đó, trong ngày hôm nay, ông Geithner theo trù liệu sẽ bay sang Nhật Bản, một nước tiêu thụ dầu hỏa lớn khác của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG