Đường dẫn truy cập

Các tổ chức nhân quyền yêu cầu điều tra cựu Tổng thống Bush


Bìa quyển hồi ký "Decision Points" của cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush
Bìa quyển hồi ký "Decision Points" của cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush

Những tổ chức nhân quyền cho biết sẽ yêu cầu mở một cuộc điều tra hình sự đối với cựu Tổng thống George W. Bush về tội tra tấn một khi ông ra khỏi nước Mỹ.

Liên đoàn quốc tế về Nhân quyền có trụ sở tại Paris, Trung tâm châu Âu về Hiến pháp và Nhân quyền tại Berlin, và Trung tâm Quyền Hiến pháp có trụ sở tại New York hôm thứ Hai loan báo đã chuẩn bị để truy tố sơ khởi cựu Tổng thống Bush về tội chấp thuận cho tra tấn những nghi can khủng bố bị Mỹ cầm giữ.

Những nhà hoạt động nhân quyền căn cứ vụ kiện trên cuốn hồi ký của cựu Tổng thống có tựa đề “Decision Points” (Những điểm quyết định) phát hành năm ngoái.

Trong cuốn sách, cựu Tổng thống bênh vực việc dùng cách “trấn nước” đối với các nghi can khủng bố, sau khi xảy ra vụ 11 tháng 9.

Kỹ thuật nầy làm cho người bị thẩm vấn có cảm tưởng sắp chết đuối nhưng ông Bush nói kỹ thuật đó giúp cứu sinh mạng người Anh và Mỹ.

Chính quyền Bush xem trấn nước không phải là hành vi tra tấn.

Cũng vào ngày thứ Hai, tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế yêu cầu chính phủ Thụy Sĩ mở cuộc điều tra hình sự đối với cựu Tổng thống Bush.

Ông Bush dự trù nói chuyện trước một hội nghị từ thiện tại Geneva trong tuần này nhưng ban tổ chức đã hủy bỏ sự kiện này vì lý do an ninh.

Ân xá Quốc tế nói sách của ông Bush và những cuộc phỏng vấn kế tiếp của ông với giới truyền thông “được luật quốc tế xem là một sự thú nhận như là có can dự vào việc phạm tội.”

Tổ chức này nói vì nhà cầm quyền Mỹ không đưa cựu Tổng thống Bush ra trước công lý nên cộng đồng quốc tế phải nhập cuộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG