Đường dẫn truy cập

TT Obama và phe lập pháp đối lập đối đầu về ngân sách


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đọc bài phát biểu hàng tuần, ngày 12 tháng 2, 2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đọc bài phát biểu hàng tuần, ngày 12 tháng 2, 2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết ngân sách mà ông công bố vào thứ Hai tới đây sẽ đóng băng các khoản chi tiêu quốc nội trong 5 năm, ảnh hưởng tới những chương trình mà ông muốn thực hiện, nhưng không gây tổn hại cho những khoản đầu tư vào giáo dục và những hoạt động sáng tạo để tạo thêm công ăn việc làm.

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama nói rằng ngân sách này sẽ làm cho mức thâm hụt ngân sách giảm đi 400 tỉ đô la trong vòng 10 năm.

Trong diễn văn của phe Cộng hòa, thượng nghị sĩ Orin Hatch nói rằng kế hoạch cắt giảm ngân sách của ông Obama “quá rụt rè.” Ông thách thức Tổng thống Obama giảm thiểu những qui định quản lý của chính phủ và mở ra một cuộc tranh luận về vấn đề tài trợ cho các chương trình phúc lợi như An sinh Xã hội và Medicare.

Trong đề nghị ngân sách công bố ngày hôm qua, các dân biểu đảng Cộng hòa cũng kêu gọi cắt giảm chi tiêu nhiều hơn. Họ đòi cắt giảm nhiều tỉ đô la từ các chương trình quốc nội và quốc ngoại, kể cả khoản đóng góp cho Liên hiệp quốc.

Các dân biểu Cộng hòa muốn giảm chi tiêu 100 tỉ đô la trong 7 tháng. Các nhà lập pháp tại Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát nói rằng kế hoạch đó thiếu thực tế.

Kế hoạch ngân sách của phe Cộng hòa cũng duy trì những khoản tài trợ cho Ai Cập và Israel cùng với những nỗ lực ngoại giao ở Pakistan, Iraq và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG