Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Số bán xe hơi trong tháng 2 tăng 27%


Xe Chevrolet Volt của GM được tặng giải xe của năm 2011
Xe Chevrolet Volt của GM được tặng giải xe của năm 2011

Hai hãng lớn nhất, Toyota và General Motors, có số bán tăng mạnh nhất trong vòng một năm qua. Các hãng khác cũng báo cáo bán chạy.

Các đại lý bán xe hơi vui mừng trước số bán nhiều nhất tính từ tháng 8 năm 2009, là thời gian mà chính phủ Mỹ có chính sách tưởng thưởng những người chịu đổi xe cũ lấy xe mới.

Chuyên viên phân tích thị trường ôtô George Magliano nói rằng mức tăng 27% trong tháng 2 vượt mức mong đợi của các đại lý:

“Tăng trưởng vẫn đạt được dù không có nhiều màn khuyến mại, giá cả tương đối cao hơn. Một điều đáng nói nữa là người tiêu dùng tìm mua những kiểu cao cấp hơn là những kiểu cơ bản.”

Hãng General Motors dẫn đầu trong nhóm với mức tăng 46%. Toyota, hãng lớn nhất, tăng 42%, có lẽ một phần bị ảnh hưởng của nhiều đợt thu hồi trong vòng một năm qua.

Hãng Ford tăng 14% trong khi Chrysler tăng 13%.

Ông George Pipas, nhà phân tích về số bán của Ford gán sự gia tăng này một phần vào chuyện người tiêu dùng bây giờ tin tưởng Ford nhiều hơn, và một phần là vì lâu nay có nhiều người muốn mua xe mới nhưng không làm được vì lý do này khác, bây giờ họ được dịp bung ra:

“Có nhiều người ngồi chờ cả hai năm, hoãn lại kế hoạch mua xe mới. Bây giờ thành phần này cảm thấy xe mình đã cũ, đến lúc cần phải thay bằng xe mới.”

Nhưng tin tức lạc quan này có thể chỉ là tạm thời. Bất ổn ở Trung đông và Bắc Phi có thể đẩy giá xăng dầu lên cao, khiến nhiều người bây giờ lại ngại mua xe mới.

Nhưng chuyên viên Magliano nói rằng chính vì điểm này mới làm ôtô bán chạy:

“Khi giá xăng tăng, nhiều người sẽ chuyển sang các hiệu xe ít hao xăng hơn. Không nhất thiết họ chuyển sang các xe chạy điện hoặc xe lai tạo, mà họ sẽ chuyển sang các loại xe ít tốn xăng hơn, nhất là bây giờ đã có những hiệu xe tiết kiệm đến 1/3 hoặc 1/4 xăng, so với các hiệu xe được sản xuất cách đây 3 hoặc 4 năm.”

Các hãng xe cũng mừng vì chuyện đi vay tiền ngân hàng để mua xe bây giờ cũng dễ hơn; và nhiều người chọn giải pháp thuê xe, cho rằng giải pháp này ít tốn kém hơn là mua đứt.

Dựa trên kết quả của tháng 2, các chuyên viên nói rằng số xe bán ra tại Hoa Kỳ trong năm nay có thể đạt 13 triệu chiếc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG