Đường dẫn truy cập

ASEAN thất vọng vì Mỹ vắng mặt tại hội nghị thương mại khu vực


Tổng Thư Ký ASEAN Surim Pitsuwan nói với các phóng viên ông thất vọng vì sự vắng mặt của Hoa Kỳ tại hội nghị
Tổng Thư Ký ASEAN Surim Pitsuwan nói với các phóng viên ông thất vọng vì sự vắng mặt của Hoa Kỳ tại hội nghị

Việc Hoa Kỳ không tham dự hội nghị thường niên bộ trưởng kinh tế các nước Đông Nam Á và những đối tác thương mại chính yếu đang gây nhiều chú ý.

10 quốc gia thành viên ASEAN họp tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam với các “đối tác đối thoại” gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, New Zealand, Nga và Liên Hiệp châu Âu.

Tổng Thư Ký ASEAN Surim Pitsuwan nói với các phóng viên hôm thứ Năm ông thất vọng vì sự vắng mặt của Hoa Kỳ. Các nước tham dự hội nghị tuần này đang làm việc để phát triển ASEAN thành một thị trường duy nhất theo kiểu EU vào năm 2015.

Ông Surin ghi nhận là Washington vẫn có giao tiếp với vùng này theo những đường lối khác.

Trong khi bỏ qua không tham dự diễn đàn này nhưng Hoa Kỳ đã đóng một vai trò quan trọng trong những cuộc thảo luận về an ninh có liên hệ đến hầu hết những quốc gia cũng từng tham dự diễn đàn được tổ chức tại Việt Nam trong tháng qua.

Nhiều nhà phân tích cho rằng chính quyền Obama chần chừ không muốn làm áp lực để thúc đẩy những vấn đề kinh tế trước cuộc bầu cử Quốc hội quan trọng vào tháng 11 tại Mỹ.

Tuy nhiên ông P.J. Crowley, một Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, tuyên bố tại Washington hôm thứ Năm là Hoa Kỳ cam kết tăng cường giao tiếp với khối ASEAN.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG