Đường dẫn truy cập

Kampuchia than phiền Thái Lan sử dụng đạn chùm


Thay mặt ASEAN, Ngoại trưởng Natalegawa của Indonesia nói với báo chí ông cảm thấy lạc quan sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an
Thay mặt ASEAN, Ngoại trưởng Natalegawa của Indonesia nói với báo chí ông cảm thấy lạc quan sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an

Tiếng súng bùng lên hồi gần đây ở biên giới Thái Lan Kampuchia làm ít nhất 10 người chết. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi hai nước giải quyết cuộc tranh chấp biên giới và có ngưng bắn vĩnh viễn.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan và Kampuchia họp kín hôm thứ Hai với 15 nước thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, cộng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia đang giữ chức Chủ tịch ASEAN.

Sau cuộc họp, Chủ tịch hội đồng, Maria Luiza Ribeiro Viotti, Đại sứ của Brazil, đọc một văn bản nêu lên quan tâm sâu sắc của hội đồng trước tình hình giao tranh tại khu vực biên giới gần ngôi đền Prea Vihear:

“Các thành viên của Hội Đồng Bảo An kêu gọi hai bên kềm chế tối đa và tránh có hành động làm tình hình thêm nghiêm trọng. Các thành viên của Hội Đồng Bảo An kêu gọi hai bên đặt ra lệnh ngưng bắn vĩnh viễn, thực thi đầy đủ lệnh này và giải quyết tình hình một cách êm đẹp và thông qua đối thoại có hiệu quả. Các thành viên Hội Đồng Bảo An ủng hộ các nỗ lực của ASEAN trong vấn đề này và khuyến khích hai bên hợp tác với ASEAN.”

Thay mặt ASEAN, Ngoại trưởng Marty Natalegawa của Indonesia nói với báo chí ông cảm thấy lạc quan sau cuộc họp của hội đồng:

“Tôi đã nghe rõ ước muốn của các thành viên hội đồng là vấn đề cần được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán; và đó cũng là điểm mà Indonesia đã nhấn mạnh nhiều lần với tư cách là Chủ tịch ASEAN. Chúng tôi nhìn nhận cần phải ngưng bắn kéo dài và thành lập một cơ chế thông tin liên lạc nào đó để bảo đảm ngưng bắn sẻ tiếp tục.”

Ngoại trưởng các nước ASEAN sẽ thảo luận vấn đề này vào tuần tới tại Jakarta.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Kampuchia Hor Namhong dịp này than phiền Thái Lan đã sử dụng đạn chùm và đã có hai chuyên viên xác nhận chuyện này.

Ông cũng thất vọng khi thấy Hội Đồng Bảo An không cử quan sát viên đến tận nơi để bảo đảm ngưng bắn được thực thi đúng đắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG