Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc cảnh báo bạo động gia tăng tại Syria


Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice

Một giới chức cao cấp Liên Hiệp Quốc cho hay 400 người đã bị hạ sát tại Syria kể từ khi phái bộ theo dõi của Liên Đoàn Ả Rập được bố trí tại đó vào hạ tuần tháng trước để điều tra về những vụ bạo động vẫn đang tiếp diễn. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc, Thông tín viên Margaret Besheer tường trình rằng hôm thứ Ba, đại sứ Hoa Kỳ lên án vụ bạo động leo thang, nói là rõ ràng chính phủ Syria đang lạnh lùng tàn sát nhân dân họ.

Các nhà ngoại giao cho biết bà Lynn Pascoe, giám đốc đặc trách vấn đề chính trị của Liên Hiệp Quốc nói với Hội Đồng Bảo An rằng chừng 400 người, trung bình 40 người một ngày, đã bị hạ sát kể từ khi các quan sát viên của Liên Đoàn Ả Rập đến Syria vào ngày 26 tháng 12.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice, lên án những hành vi bạo động và qui lỗi cho chính phủ Bashar al- Assad. Bà nói:

”Đây là chỉ dấu rõ ràng cho thấy chính phủ Syria, thay vì nắm lấy cơ hội cam kết với Liên Đoàn Ả Rập để chấm dứt bạo động và làm tròn tất cả những lời cam kết theo nghị định thư, lại gia tăng các hành vi bạo động, bất chấp sự hiện diện của các quan sát viên, và thực hiện thêm những hành vi tàn bạo nhắm vào dân chúng, và những hành vi đó rất thường xảy ra trước sự hiện diện của những quan sát viên này.”

Bà Rice nhắc lại lời của chính quyền Obama kêu gọi tổng thống Assad hãy ra khỏi chính trường và bà chỉ trích bài diễn văn của ông ta đọc hôm thứ Ba, trong đó ông qui lỗi cho những kẻ âm mưu nước ngoài đã gây nên nhiều tháng biểu tình và bạo động, nói rằng chính phủ của ông sẽ dập tắt khủng bố bằng “bàn tay sắt.”

Đại sứ Rice cũng bày tỏ lo ngại về những tin nói là ít nhất 2 người Kuwait, thành viên của phái bộ quan sát của Liên Đoàn Ả Rập đã bị thương tại Syria vì những phần tử thân chính phủ.

Đặc sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar al-Ja’afari nói với các thông tín viên rằng số tử vong tiếp tục tăng cao vì các nước ngoài xúi giục và kích động, trong số này có cả vài nước trong Hội Đồng Bảo An.

Còn về những quan sát viên của Liên Đoàn Ả Rập bị thương, ông ta đặt câu hỏi ai là kẻ chịu trách nhiệm cho các vụ này.

Ông nói: ”Syria không có lợi gì khi gây tổn thương cho uy tín, an toàn và an ninh của các đặc sứ Ả Rập. Đây là lý do tại sao quí vị phải nhìn vào những kẻ ở phía bên kia đã thực hiện các vụ tấn công nhắm vào một số các đặc sứ Ả Rập.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG