Đường dẫn truy cập

LHQ lãnh đạo trong giai đoạn sơ khởi của thời hậu Gadhafi ở Libya


Một hình nộm của ông Moammar Gadhafi treo tại Quảng trường Thánh Tử Đạo ở Tripoli, ngày 29/8/2011
Một hình nộm của ông Moammar Gadhafi treo tại Quảng trường Thánh Tử Đạo ở Tripoli, ngày 29/8/2011

Hôm qua, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố có sự đồng thuận rộng rãi của quốc tế rằng Liên Hiệp Quốc nên đứng đầu giai đoạn hậu-Gadhafi ở Libya. Ông Ban nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC dường như đã nắm quyền kiểm soát phần lớn thủ đô Tripoli, và ông tỏ ý tin tưởng rằng một “kết cục nhanh chóng” cho cuộc xung đột sắp ló dạng. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường thuật sau đây.

Ông Ban nói với Hội đồng 15 thành viên rằng trong tuần qua ông đã nói chuyện nhiều lần với Chủ tịch NTC, ông Mustafa Abdel Jalil. Ông cho biết họ đã thảo luận về vai trò của Liên Hiệp Quốc ở Libya trong những tháng sắp tới trong những lãnh vực như hỗ trợ bầu cử, công lý, thực thi an ninh và viện trợ nhân đạo.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói nhân dân Libya đang trông đợi sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế và rằng Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia sẽ phác thảo các nhu cầu cụ thể trong những ngày sắp tới.

Ông Ban nêu ra rằng những người đứng đầu các tổ chức khu vực, trong đó có Liên hiệp châu Âu, Liên hiệp châu Phi và Liên đoàn Ả Rập, cũng ủng hộ các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc sau khi cuộc xung đột chấm dứt.

Ông Ban nói: “Mục tiêu của tôi là đưa nhân viên Liên Hiệp Quốc đến nơi càng nhanh càng tốt, dưới một nhiệm quyền mạnh của Hội đồng Bảo an.”

Cố vấn đặc biệt của ông Ban phụ trách hoạch định sau xung đột, ông Ian Martin, nói với các phóng viên sau cuộc họp của hội đồng rằng sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc sẽ không phải dưới hình thức các nhân viên gìn giữ hòa bình triển khai trong nước, mà NTC có thể xét tới sự trợ giúp về việc huấn luyện lực lượng cảnh sát của Libya trong tương lai.

Ông Martin nói: “Trong các cuộc thảo luận của chúng tôi với NTC, điều rất rõ ràng là phía Libya muốn tránh mọi sự triển khai quân đội của Liên Hiệp Quốc hay các nước khác. Họ quan tâm một cách nghiêm túc đến việc đặt tình hình an ninh công cộng dưới quyền kiểm soát và dần dà phát triển một lực lượng công an có trách nhiệm một cách dân chủ.”

Cũng ngày hôm qua, ủy ban chế tài của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận việc giải tỏa hơn 1 tỷ đôla trong số tài sản của Libya bị các ngân hàng Anh phong tỏa.

Ngoại trưởng Anh William Hague nói ngân khoản này sẽ được dùng để giúp giải quyết các nhu cầu nhân đạo cấp thiết, trả lương cho nhân viên trong khu vực công chủ chốt, và giúp đưa tiền mặt vào nền kinh tế Libya. Các khoản tiền này là cộng thêm với số tiền 1,5 tỷ giữ trong các ngân hàng của Hoa Kỳ mà ủy ban đã giải tỏa hôm thứ năm tuần trước.

Xem video về nhà độc tài điên Moammar Gadhafi



Xem các hình ảnh từ Libya

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG