Đường dẫn truy cập

Một người Brazil trở thành Tổng Giám đốc FAO


Ông Jose Graziano da Silva được các đại biểu chúc mừng sau khi đắc cử chức vụ tổng giám đốc FAO ở Rome, Chủ Nhật 26/6/2011
Ông Jose Graziano da Silva được các đại biểu chúc mừng sau khi đắc cử chức vụ tổng giám đốc FAO ở Rome, Chủ Nhật 26/6/2011

Ông Jose Graziano da Silva của Brazil vừa được bầu vào chức vụ Tổng giám đốc của tổ chức Lương Nông Liên Hiệp quốc FAO hôm Chủ nhật. Ông lên thay ông Jacques Diouf của Senegal, từng giữ chứ vụ này trong 18 năm. Từ Rome, thông tín viên Sabina Castelfranco gửi về bài tường trình.

Cho đến bây giờ, ông Jose Graziano da Silva của Brazil đã giữ chức đại diện cấp vùng cho châu Mỹ Latin và vùng Caribê của tổ chức FAO. Hôm Chủ nhật, ông đã đắc cử chức vụ tổng giám đốc cơ quan này trong cuộc bỏ phiếu lần thứ nhì với 92 phiếu ủng hộ trong cuộc biểu quyết của 180 nước thành viên FAO.

Phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha sau cuộc bỏ phiếu, ông Graziano đón nhận sự đề cử.

"Tôi không còn là một ứng cử viên của Brazil nữa, mà là tổng giám đốc được tất cả mọi quốc gia bầu lên."

Ông Graziano đã đánh bại đối thủ chính là ông Miguel Angel Moratinos của Tây Ban nha và 4 ứng cử viên khác để thay thế ông Jacques Diouf của Senegal.

Ông đảm nhận chức vụ này trong lúc giá thực phẩm tăng cao đang gây thêm nguy cơ cho đời sống của hàng triệu người vốn dĩ đã đói hoặc thiếu ăn, và làm tăng mối lo sợ những bất ổn xã hội sẽ tái diễn ở nhiều nơi trên thế giới do giá lương thực tăng cao như trong những năm 2007-2008.

Bà Kathleen Merrigan, Thứ trưởng bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, đã bày tỏ hài lòng với sự kiện ông Graziano đắc cử. Bà nói: "Tôi rất phấn khởi vì Brazil đã thắng cử. Họ có một ứng cử viên xuất sắc, một người đã có rất nhiều kinh nghiệm làm việc ở FAO, tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, và chúng tôi trông đợi sẽ được làm việc với ông."

Ông Graziano đã từng là bộ trưởng bộ An ninh Lương thực dưới thời cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva của Brazil. Trong chức vụ đó, ông đã giúp áp dụng chính sách "Không Còn Người Đói" giúp giảm nạn thiếu ăn tại Brazil.

Trước khi được bầu vào chức vụ này, ông Graziano hứa sẽ thực thi các kế hoạch cải tổ của FAO và nói rằng châu Phi vẫn cần được coi là ưu tiên của tổ chức, với FAO đóng vai trò trọng tâm trong việc điều hành các nguồn nước và tài nguyên biển.

Tổ chức viện trợ Oxfam đã công bố một thông cáo sau kết quả cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật, mừng thắng lợi của ông Graziano. Tổ chức này nói rằng ông có khả năng chuyên môn và cam kết "chuyển đổi hệ thống lương thực của thế giới" và "chuyển sang một tương lai nông nghiệp mới."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG