Đường dẫn truy cập

Lương thực khan hiếm, giá cả tăng đe dọa ổn định thế giới


Ngoại trưởng Clinton nói tình hình không đến nỗi nghiêm trọng như 4 năm trước đây, nhưng nếu không hành động thì hậu quả sẽ rất trầm trọng
Ngoại trưởng Clinton nói tình hình không đến nỗi nghiêm trọng như 4 năm trước đây, nhưng nếu không hành động thì hậu quả sẽ rất trầm trọng

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm thứ Sáu cảnh báo việc thiếu hụt lương thực toàn cầu và giá cả tăng cao đe dọa ổn định trên thế giới. Bà Clinton đưa ra nhận định này tại Rome, trụ sở của Cơ quan Lương thực Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Clinton thúc đẩy hành động ngay lập tức để tránh lập lại các cuộc khủng hoảng năm 2007 và 2008 dẫn đến bạo loạn tại một số quốc gia đang phát triển.

Nói chuyện tại tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, FAO, tại Rome, bà Clinton nói những bước khẩn cấp rất cần thiết để giữ cho chi phí xuống thấp và tăng sản lượng nông nghiệp, trong khi giá cả vẫn tiếp tục tăng cao.

Bà Clinton nói: “Chỉ số giá cả lương thực của FAO đạt đến mức cao chưa từng thấy trong tháng Hai. Con số cập nhật hôm qua cho thấy ít có suy giảm. Ngân hàng Thế giới ước đoán có 44 triệu người bị đẩy vào tình trạng nghèo túng kể từ tháng 6 năm ngoái vì giá lương thực tăng.”

Bà Clinton nói tình hình không đến nỗi tồi tệ như 4 năm trước đây, nhưng cảnh báo nếu không làm gì thì hậu quả sẽ rất trầm trọng.

Bà kêu gọi các quốc gia chấp nhận một chính sách tốt hơn trong lúc này và nói Hoa Kỳ đang làm việc với các quốc gia đang phát triển và công nghiệp để khuyến khích mọi người đáp ứng với việc giá lương thực gia tăng, không phải bằng những chính sách đã thất bại trong quá khứ nhưng với một lối giải quyết lành mạnh hơn.

Bà Clinton nói cần phải cải tiến chất lượng của hạt giống để tăng mức sản xuất nông nghiệp, giáo dục nông dân về những phương cách tốt nhất và khuyến khích các chính phủ ngăn ngừa việc tích trữ lương thực.

Tổng giám đốc FAO Jacques Diouf cám ơn bà Clinton đã nêu lên vấn đề này. Ông nói FAO được khối G 20 các nền kinh tế mới nổi và những nước giàu hỗ trợ, đang có một loạt nghiên cứu để làm thế nào quản lý tốt những rủi ro liên hệ đến giá lương thực không ổn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG