Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ hối thức Miến Điện trả tự do cho tù nhân chính trị trước bầu cử


ông Ban Ki-moon kêu gọi Miến Điện trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị trước ngày bầu cử, và người được chú ý nhiều nhất là bà Aung San Suu Kyi
ông Ban Ki-moon kêu gọi Miến Điện trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị trước ngày bầu cử, và người được chú ý nhiều nhất là bà Aung San Suu Kyi

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đang hối thúc nhà cầm quyền quân nhân Miến trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, kể cả lãnh tụ tranh đấu cho dân chủ, bà Aung San Suu Kyi, trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 7 tháng 11 năm nay. Đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ 20 năm nay.

Phát ngôn viên Martin Nesirky của ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói rằng ông Ban đã có những ý kiến về lời loan báo bầu cử mà nhà cầm quyền Miến đưa ra hôm thứ Sáu:

“Ông Tổng thư ký đã nhấn mạnh đến lời kêu gọi nhà cầm quyền Miến hãy tôn trọng cam kết đưa ra trước công chúng rằng họ sẽ mở các cuộc bầu cử tự do, công bằng và qui tụ mọi thành phần để thăng tiến viễn ảnh hòa bình, dân chủ và phát triển cho Miến Điện.”

Hôm thứ Hai tuần này, ông Ban đã chỉ trích nhà cầm quyền quân nhân Miến quá chậm chạp trong việc loan báo ngày bầu cử. Ông nói với báo chí rằng ông và Cố vấn đặc biệt của ông, ông Vijay Nambia, vẫn đang hết sức nỗ lực hầu tiếp tục giao tiếp để vận động với nhà cầm quyền Miến Điện về tiến trình chính trị tại nước này, kể cả những cuộc bầu cử được dự tính, nhưng cho biết đã có những bất mãn vì nhà cấm quyền Miến thiếu cộng tác. Tổng thư ký Liên hiệp quốc nói:

“Đó là nguyên nhân của sự bực bội, bất mãn vì cho tới nay Miến Điện vẫn không đáp ứng trước những nỗ lực này. Không chịu cộng tác vào thời điểm hệ trọng này không gì khác hơn là bỏ lỡ cơ hội cho Miến Điện. Hiện giờ thì tôi đang trong tiến trình chuẩn bị bản phúc trình thường niên để đệ trình lên Đại Hội Đồng , trong đó những quan điểm của chúng tôi vào thời điểm hiện tại sẽ được quảng diễn thêm.”

Hôm thứ Sáu, Phát ngôn viên của ông Tổng thư ký nhấn mạnh đến lời ông Ban Ki-moon kêu gọi chế độ Miến Điện trả tự do cho tất cả mọi tù nhân chính trị trước ngày bầu cử. Người được chú ý nhiều nhất trong số này là lãnh tụ Aung San Suu Kyi, vẫn bị quản thúc tại gia trong 19 năm qua.

Thời hạn quản thúc áp đặt cho bà hiện nay sẽ không chấm dứt cho đến sau bầu cử, vào cuối tháng 11.

Những nhóm tranh đấu cho nhân quyền nói rằng việc ấn định ngày giờ bầu cử đã sắp đặt kỹ để ngăn chặn, không cho khôi nguyên giải Nobel hòa bình này tham gia. Luật bầu cử của Miến Điện do nhà cầm quyền quân nhân Miến ban hành qui định rằng không ai bị quản chế hay cầm tù được quyền ứng cử.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Nesirky nói rằng ông Tổng thư ký tin rằng trả tự do cho bà Aung San suu Kyi và tất cả những tù nhân chính trị khác là điều thiết yếu cho tiến trình hòa giải quốc gia và cho cuộc chuyển đổi của Miến Điện sang dân chủ.

Các đoàn thể bênh vực nhân quyền cho biết có hơn 2.000 tù nhân chính trị tại Miến Điện, trong số này có nhiều nhân vật tranh đấu cho dân chủ đã bị bắt sau các cuộc biểu tình ôn hòa năm 2007.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG