Đường dẫn truy cập

Ukraine: Máy bay không người lái, tên lửa Nga tấn công làm hư hại các cơ sở điện 


Một lính cứu hỏa dập lửa tại địa điểm bị Nga tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái ở vùng Cherkasy của Ukraine hôm 29/3.
Một lính cứu hỏa dập lửa tại địa điểm bị Nga tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái ở vùng Cherkasy của Ukraine hôm 29/3.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga đã đánh vào các nhà máy nhiệt điện và thủy điện ở miền trung và miền tây Ukraine, nhà điều hành lưới điện Ukrenergo cho biết hôm 29/3.

Đây là cuộc tấn công mới nhất của lực lượng Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng điện vốn đã bị hư hại của Ukraine.

“Trong đêm, phía Nga lại đánh vào các cơ sở năng lượng trong một cuộc tấn công lớn và có phối hợp”, Ukrenergo cho hay trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Các nhà máy nhiệt điện, thủy điện ở miền Trung và miền Tây đều bị hư hại”, cơ quan này nói.

Các quan chức khu vực thông báo rằng lực lượng Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng ở quận Kamianske gần thành phố Dnipro. Họ cho biết thêm rằng có ít nhất một người bị thương.

Bộ trưởng năng lượng Ukraine German Galushchenko cũng cho hay các cơ sở điện ở khu vực Dnipropetrovsk, Poltava và Cherkasy đã bị tấn công.

“Các cơ sở phát điện đã bị máy bay không người lái và tên lửa tấn công”, ông Gelushchenko viết trên Facebook.

Thủ tướng Denys Shmyhal sau đó nói trong một tuyên bố rằng các cơ sở năng lượng ở sáu khu vực của Ukraine đã bị tấn công. Ông bày tỏ quan điểm rằng Ukraine cần thêm nhiều hệ thống phòng không để đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng quan trọng và bảo vệ người dân.

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng không quân của họ đã diệt 58 trong tổng số 60 máy bay tấn công không người lái do Nga phóng trong đêm, cùng với 26 trong số 39 tên lửa của lực lượng Nga.

“Quân địch đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa và không kích mạnh nhắm vào ngành nhiên liệu và năng lượng của Ukraine, sử dụng nhiều loại tên lửa và máy bay tấn công không người lái”, chỉ huy Quân đội Ukraine nói.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập các thông tin này.

Truyền hình Ukraine cho hay người ta nghe thấy các vụ nổ ở khu vực Ivano-Frankivsk và Khmelnytskyi cũng như thành phố Dnipro khi tên lửa hành trình của Nga được phát hiện trong không phận Ukraine.

Công ty điện lực tư nhân lớn nhất của Ukraine, DTEK, cho hay ba nhà máy nhiệt điện của họ đã bị tấn công.

"Thiết bị bị hư hỏng nghiêm trọng", công ty nói trên Telegram. “Sau khi cuộc tấn công kết thúc, các kỹ sư điện đã nhanh chóng bắt tay vào sửa chữa những hỏng hóc”.

Nhà phân phối điện Ukraine Yasno nói trong tuần này rằng DTEK đã mất khoảng một nửa công suất sau các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga.

Công ty dầu khí Naftogaz của nhà nước Ukraine cũng cho hay các cơ sở của họ đã bị tấn công vào sáng ngày 29/3.

"(Các cuộc tấn công của Nga) nhắm vào các cơ sở của Tập đoàn Naftogaz, nhưng không có thiệt hại nghiêm trọng", công ty này nói trong một tuyên bố nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG