Đường dẫn truy cập

64 người chết trong các vụ đánh bom ở Uganda


Các giới chức ở Uganda cho hay nhóm phiến quân al-Shabab có liên hệ vói al-Qaida bị nghi là đã thực hiện hai vụ nổ bom cùng một lúc ở thủ đô Kampala. Các vụ nổ đã gây thiệt mạng cho hơn 60 người và làm mấy chục người khác bị thương. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Alisha Ryu từ văn phòng Đông Phi của đài VOA, al-Shabab trước đây đã dọa sẽ tấn công Uganda và Burundi vì hai nước này đã gửi quân đến Somalia tham gia sứ mạng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp Phi châu.

Cảnh sát ở Kampala cho hay các vụ nổ đã phá tung những đám đông đang theo dõi trận chung kết giải bóng đá World Cup tại hai trong những địa điểm đông đảo nhất thành phố.

Vụ nổ đầu xuyên qua một nhà hàng Ethiopia ở Kabalagala, một vùng ngoại thành Kampala, nơi những người nước ngoài và các du khách ngoại quốc hay lui tới. Vụ nổ thứ nhì xảy ra ở Câu lạc bộ bóng rugby Kyadondo ở ngay trung tâm thành phố, nơi một đám đông tụ tập để xem trận đấu giữa Tây Ban Nha và Hà Lan trên các màn ảnh truyền hình lớn.

Gần 50 người được cho là đã thiệt mạng tại câu lạc bộ vừa kể. Ít nhất 15 người tử nạn trong vụ nổ ở nhà hàng ăn. Một nữ phát ngôn viên của sứ quán Hoa Kỳ tại Kampala, bà Joann Lockard, cho hay có một người Mỹ trong số người thiệt mạng, và nhiều người khác có thể đã bị thương.

Bà Lockard nói: “Chúng tôi đã có một công dân Mỹ thiệt mạng. Tôi hy vọng có thể có thêm chi tiết về những công dân Mỹ bị thương.”

Chính phủ Uganda cho hay họ đang cứu xét khả năn rằng hai tay đánh bom tự sát mặc áo khoác có thể đã thực hiện các vụ tấn công. Các giới chức an ninh trước đó đã phỏng đoán rằng các quả bom được đặt tại hai địa điểm và được kích nổ từ xa.

Quân đội Uganda từ chối không đưa ra lời bình luận. Nhưng vị tổng thanh tra công an Uganda, ông Kale Kayihura, liên kết những vụ đánh bom với những lời đe dọa mới đây của các phần tử chủ chiến al-Shabab nhắm vào các nước góp quân cho sứ mạng gìn giữ hòa bình ở Somalia của Liên hiệp châu Phi.

Hơn 6.000 binh sĩ của Uganda và Burundi đang có mặt tại thủ đô Mogadishu của Somalia để bảo vệ các cơ sở chủ chốt và Chính quyền liên bang Lâm thời được Liên hiệp quốc hậu thuẫn chống lại các vụ tấn công của al-Shabab và các phần tử Hồi giáo nổi dậy khác. Giới lãnh đạo khối khu vực Đông Phi, IGAD, cũng đã cam kết gửi thêm 2 ngàn quân để tăng cường cho lực lượng gìn giữ hòa bình.

Tuần trước, thủ lãnh cấp cao nhất của al-Shabab, Ahmed Abdi Godane, đã cáo buộc binh sĩ của Liên hiệp Châu Phi là tiếp tục tàn sát thường dân ở thủ đô Mogadishu của Somalia. Ông này cho biết nhóm sẽ tìm cách trả thù.

Al-Shabab, bị Hoa Kỳ và các nước Tây phương khác coi là một tổ chức khủng bố, đã thực hiện nhiều vụ tấn công tự sát nhắm vào lực lượng gìn giữ hòa bình ở Somalia.

Anh Naboth Muhereza đang cư ngụ ở Kampala nói cho đài VOA hay rằng người dân Uganda đang hết sức chấn động và lo lắng về sự an toàn của mình.

Anh Muheraza cho biết mọi người đều lo lắng, tự hỏi tại sao và ai là thủ phạm, ai đã gây ra cơ sự này. Có những đồn đoán rằng al-Shabab đã tấn công Uganda bởi vì Uganda có một số binh sĩ ở Somalia. Vì thế họ đang trả thù bằng cách giết người Uganda.

Tổng thống của Chính phủ Liên bang Lâm thời Somalia, Sharif Sheik Ahmed, đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân ở Uganda và nói rằng khu vực và cộng đồng quốc tế sẽ không dung thứ hành động gieo rắc bất ổn của các phần tử khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG