Đường dẫn truy cập

Úc, Nhật, Mỹ lên tiếng chống hành động đơn phương tại Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo họp tam phương bên lề Đối thoại Shangri-la tại Singapore ngày 3/6/2018.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo họp tam phương bên lề Đối thoại Shangri-la tại Singapore ngày 3/6/2018.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc, Nhật, Mỹ công bố thông cáo chung chống hành động đơn phương tại Biển Đông và phác họa tăng cường hợp tác hàng hải hôm 4/6 tại Singapore, theo tin của Japan Times.

Thông cáo được đưa ra sau những cuộc thảo luận tam phương trong thời gian diễn ra Đối thoại Shangri-la ở Singapore từ ngày 1 đến 3/6. Thông cáo được Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ký.

Thông cáo chung lên tiếng chống lại việc cưỡng bách thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông.

Thông cáo cho biết Úc-Mỹ-Nhật đồng ý phát triển một bộ hướng dẫn và các phương tiện hợp tác trong trường hợp Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào khác dùng vũ lực để thay đổi nguyên trạng Biển Đông.

Dù thông cáo không đề cập đến một quốc gia cụ thể, nhưng giới quan sát tin rằng hành động này nhằm đáp trả việc Trung Quốc mới đây xây dựng các đảo và tăng cường sự hiện diện quân sự tại Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis ngày 2/6 tố cáo rằng sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực uy hiếp và cưỡng ép các nước láng giềng, theo tin của AP.

Bộ trưởng Quốc Mỹ, Úc, Nhật cũng xác nhận sự hợp tác về một chiến lược để cuối cùng loại trừ khả năng thủ đắc vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera lên tiếng ủng hộ nỗ lực chung theo dõi các tàu bè của Triều Tiên để đảm bảo là các chế tài của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc chống lại quốc gia cô lập này được thi hành.

Ông Onodera cũng có những cuộc họp riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Đức và Philippines để xác nhận hợp tác chặt chẽ nhằm thực hiện việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

(Nguồn Taiwan News/Jiji/Japan Times)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG