Đường dẫn truy cập

Ấn Độ kêu gọi trật tự theo luật lệ


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra một chỉ trích nhẹ nhàng đối với Trung Quốc ngay cả khi ông vẫn muốn có một liên hệ chặt chẽ với Bắc Kinh trong bài diễn văn đọc tại Singapore ngày thứ Sáu 1/6.

Phát biểu tại hội nghị quốc phòng thường niên mang tên Đối thoại Shangri-la, ông Modi kêu gọi vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương chấp nhận tự do hàng hải, toàn vẹn lãnh thổ, và tôn trọng tất cả các quốc gia không kể lớn nhỏ.

Trong khi lời kêu gọi này không đặc biệt đề cập đến Trung Quốc, nhưng bình luận của ông Modi được xem như đề cập đến thái độ ngày càng quyết đoán của Trung Quốc đối với các nước láng giềng nhỏ hơn trong những vùng tranh chấp thuộc Biển Đông.

Ông Modi cũng mặc thị chỉ trích Hoa Kỳ về chủ nghĩa bảo hộ ngày càng tăng, ám chỉ đến thuế quan vừa mới áp đặt của Tổng thống Donald Trump. Ông cũng nói là các quốc gia nên giữ những cam kết, cũng là một ám chỉ về quyết định của ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ấn Độ ngày càng gần Hoa Kỳ hơn, đặc biệt khi Trung Quốc gia tăng sức mạnh quân sự vượt qua bờ biển của họ.

Ông Modi nói quan hệ Mỹ-Ấn “đã có một ý nghĩa mới trong một thế giới thay đổi.” Một khía cạnh quan trọng của đối tác này là “cùng chia sẻ viễn kiến về một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương rộng mở, ổn định, an ninh và phồn thịnh.”

Trong nhiều thập niên Ấn Độ đã theo đuổi một chính sách phi liên kết, có nghĩa là nước này không chọn bên nào giữa các cường quốc thế giới. Giữ vững lập trường này, ông Modi cảnh báo sự đối đầu giữa các cường quốc có thể tái xuất hiện.

Thủ tướng Ấn Độ cũng cho rằng “châu Á và thế giới sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn khi Ấn Độ và Trung Quốc cùng nhau làm việc trong sự tin cậy và tin tưởng, lưu tâm đối với quyền lợi của nhau.”

Trong bài diễn văn ngày 1/6 tại Singapore ông ủng hộ sự tham gia sâu rộng của Ấn Độ đối với các vấn đề toàn cầu, trong đó có gìn giữ hòa bình quốc tế, viện trợ nhân đạo và cứu trợ tai họa.

Đối thoại Shangri-La, một hội nghị hàng năm của các Bộ trưởng quốc phòng châu Á và những nhà lãnh đạo khác, năm nay chú trọng mạnh mẽ đến vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Điểm nhấn này tiếp sau sự kiện quân đội Hoa Kỳ trong tuần này đổi tên Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương thành Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG