Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Trump bác cáo buộc Nga giúp ông đắc cử


Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump mới bác bỏ thông tin cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ bằng hình thức tấn công mạng, giúp ông chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton.

Trả lời phỏng vấn chương trình “Fox News Sunday” phát sóng hôm 11/12, ông Trump nói: “Tôi nghĩ rằng đó là điều lố bịch. Tôi nghĩ rằng đó lại là một cái cớ khác. Tôi không tin điều đó”.

Theo Reuters, tuyên bố của ông Trump đặt ông vào thế đối đầu với một số thượng nghị sĩ nổi bật ngay trong Đảng Cộng hòa, những người hôm 11/12 bày tỏ lo ngại về sự can thiệp của Moscow vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, và kêu gọi một cuộc điều tra lưỡng đảng.

Tổng thống đắc cử Mỹ đổ lỗi cho phe Dân chủ đã tung ra các tin tức về sự can dự của Nga. Ông Trump cũng cho biết ông không tin rằng những cáo buộc đó xuất phát từ Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA).

Trước đó, Reuters dẫn quan chức cấp cao Mỹ cho biết, CIA kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 để giúp ông Donald Trump đắc cử.

Các dân biểu lưỡng đảng Mỹ tuần trước hối thúc tiến hành điều tra về sự can dự của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trong một tuyên bố hiếm hoi hồi tháng Mười, các giới chức chính phủ Mỹ cho biết các cuộc tấn công mạng nhắm vào các tổ chức chính trị của Đảng Dân chủ, và email của cựu ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton là do “các quan chức cấp cao nhất của Nga” chỉ đạo.

Trong chiến dịch tìm kiếm ngoại trưởng Mỹ trong tân chính quyền Mỹ, ông Trump cũng cân nhắc Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Exxon Mobil, ông Rex Tillerson.

Ông Tillerson là người được cho là có mối quan hệ thân cận với Moscow, và từng lên tiếng chống lại sự trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain nói trong chương trình “Face the Nation” của kênh CBS: “Tôi quan ngại vì ông ấy có mối quan hệ hết sức gần gũi với Vladimir Putin, và họ từng thực hiện các hợp đồng lớn với nhau”.

Theo Reuters, các cơ quan tình báo Mỹ từng nói với Quốc hội Mỹ và chính quyền của Tổng thống Obama rằng Nga đã gia tăng các hoạt động trong không gian mạng, kể cả chuyện can thiệp một cách bí mật vào các cuộc bầu cử ở Mỹ và châu Âu.

Ông Trump mạnh miệng với TQ, Việt Nam hưởng lợi?
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:33 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG