Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ định kết án tù chung thân cựu Tham mưu trưởng Quân đội


Tướng Ilker Basbug cựu Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ
Tướng Ilker Basbug cựu Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Các ủy viên công tố Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách kết án tù chung thân một cựu Tham mưu trưởng quân đội trong một cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Tướng Ilker Basbug đã bị giam từ ngày 6 tháng 1, khi ông bị bắt như một nghi can trong một chiến dịch trên Internet nhằm lật đổ chính phủ có nguồn gốc Hồi giáo của ông Erdogan. Các ủy viên công tố còn tố cáo tướng lãnh hồi hưu cầm đầu một nhóm khủng bố.

Được biết tướng Basbug là Tham mưu trưởng quân đội từ năm 2008 tới năm 2010. Ông là một sĩ quan cao cấp nhất bị truy tố về những âm mưu lật đổ chính phủ của ông Erdogan.

Vụ án đặt qui chiếu vào một chiến dịch tuyên truyền chống chính phủ trên các trang mạng. Quân đội bị cáo buộc là đang điều khiển các trang mạng này, được nối kết với một mạng lưới ủng hộ thế quyền (thế tục) được biết đến với tên Ergenekon.

Nhà chic trách Thổ đã bắt giữ hơn 300 người gồm ký giả, các nhà trí thức và chính trị gia, trong một vụ điều tra rộng lớn mạng lưới Ergenekon. Vụ này nêu bật những quan ngại của quốc tế về quyền tự do báo chí tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG