Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ lo ngại về sự hậu thuẫn từ nước ngoài cho Taliban ở Afghanistan


카자흐스탄 오하르의 군사기지에서 열린 국제 육군 경기 개최식에서 중세시대 창과 방패를 든 카자흐스탄 군인이 장엄하게 서 있다.
카자흐스탄 오하르의 군사기지에서 열린 국제 육군 경기 개최식에서 중세시대 창과 방패를 든 카자흐스탄 군인이 장엄하게 서 있다.

Tư lệnh lực lượng Mỹ và quốc tế tại Afghanistan, Đại tướng John Nicholson, cảnh giác về ảnh hưởng tai hại của các nhân tố nước ngoài đối với lực lượng nổi dậy Taliban ở Afghanistan, và bày tỏ quan ngại về tính ổn định chính trị của chính phủ Afghanistan trong tương lai, có thể cản trở các nỗ lực quốc tế để bình ổn đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.

Đại tướng Nicholson, người chỉ huy sứ mạng Resolute Support của NATO tại Afghanistan, nói:

“Chúng tôi quan ngại về sự can thiệp từ nước ngoài nhằm củng cố khả năng chiến đấu của phe nổi dậy và các nhóm khủng bố ở bên trong Afghanistan, đặc biệt trong tình huống các nhóm này được các chính quyền nước ngoài hỗ trợ và chứa chấp.”

Tướng Nicholson cho hay ông đã nói chuyện thẳng thắn với quân đội và giới lãnh đạo chính phủ Afghanistan về những thách thức họ sẽ phải đối mặt, và sẽ tập trung vào nỗ lực thực thi các giải pháp, kể cả thay đổi các lãnh đạo tham nhũng.

Tuy nhiên Tướng Nicholson bác bỏ những thông tin vô căn cứ về những sự thành công của phe Taliban chống lại Nhà Nước Hồi giáo. Ông nói thay vào đó, chính nỗ lực chống khủng bố của Mỹ và quân đội Afghanistan đã mang lại nhiều thành quả trong việc chống lại những phần tử trung thành với nhóm khủng bố tại Afghanistan đến từ Trung đông.

Ông nói sự thiếu hiệu quả và nạn tham nhũng tràn lan trong hệ thống tiếp tế đã khiến một số binh sĩ Afghanistan trú đóng ở các tiền đồn thiếu lương thực, nước uống và đạn dược cần thiết để chiến đấu.

Các lực lượng Afghanistan vẫn đang nắm quyền kiểm soát trên 2/3 dân số, nhưng tỷ lệ này đã giảm đôi chút, từ 68% xuống còn 64%, tính từ tháng 9 vừa qua.

Trong khi đó phe Taliban đã mất khả năng huy động lực lượng để thực hiện các cuộc tấn công quy mô, và do đó họ đang xoay sang tiến hành các cuộc tấn công nhỏ hơn vào các chốt kiểm soát trong một cố gắng nhằm cô lập hoá các thành phố và gây sợ hãi.

Tướng Nicholson kêu gọi giới lãnh đạo Afghanistan hãy đảm bảo những đấu đá trong nội bộ không tác động tới các nỗ lực bảo vệ an ninh quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG