Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ, CIA có thể phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan


Trụ sở của Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Haye, Hà Lan.
Trụ sở của Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Haye, Hà Lan.

Một cuộc điều tra sơ khởi của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) kết luận rằng các thành viên của lực lượng vũ trang Mỹ và CIA có thể đã phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan qua các biện pháp thẩm vấn tù nhân “tàn bạo”, phần lớn trong thời gian từ năm 2003-2004.

Trong phúc trình công bố vào cuối ngày thứ Hai 14/11, công tố viên Fatou Bensouda nói lực lượng dân quân Taliban, các lực lượng chính phủ Afghanistan và cả quân đội Hoa Kỳ cũng như CIA, dường như đều phạm tội ác chiến tranh.

Phúc trình cho biết nhân viên thuộc các lực lượng vũ trang Mỹ "hình như đã tra tấn ít nhất 61 người" bị họ cầm giữ ở Afghanistan trong các năm 2003 và 2004. Phúc trình này còn nói cũng Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), “đã tra tấn ít nhất 27 người bị cầm giữ” tại Afghanistan và trong các trung tâm giam giữ bí mật tại Ba Lan, Romania và Lithuania.

Bà Bensouda cho biết bà sẽ sớm quyết định liệu có nên xin phép để mở một cuộc điều tra toàn diện về vấn đề này hay không.

Mặc dù Hoa Kỳ không phải là một thành viên của tòa án quốc tế, nhưng công dân Mỹ vẫn có thể bị đưa ra xét xử về các tội ác đã phạm ở các nước thành viên, chẳng hạn như Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG