Đường dẫn truy cập

Tương lai ngành công nghiệp xe hơi


Tương lai ngành công nghiệp xe hơi
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:43 0:00

Các nhà sản xuất xe hơi Mỹ đang tìm cách thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng giữa bối cảnh dân số già đi, công nghệ cải tiến và những thay đổi của xã hội. Viễn kiến bất định đó đe dọa hàng ngàn công ăn việc làm và hàng tỉ đôla giữa lúc các nhà lãnh đạo trong ngành sản xuất ôtô đang cân nhắc xem phải chế tạo sản phẩm gì, phương pháp và cách quản lý.

Vẽ tranh giúp họa sĩ thiết kế các sản phẩm tương lai của hãng xe Ford, bà Sheryl Connelly, sắp xếp các thông tin hỗn độn để cố định hình thị trường vận chuyển trong tương lai.

Bà Connelly cho biết: “Việc làm này giúp tôi tổng hợp thông tin, cô đọng chúng, và cố xem liệu có thể nảy ra ý tưởng gì không. Vì thế, tôi vẽ những bức hình này cho riêng mình”.

Bà phác họa và ghi chú về những thứ vượt khỏi khuôn khổ của ngành công nghiệp xe hơi và tự hỏi về thế giới đã trở nên liên kết hơn bao giờ hết, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong các nền kinh tế mới nổi, cũng như những kỳ vọng rằng công nghệ sẽ làm cho cuộc sống tốt hơn, và giảm bớt những lo ngại về điều kiện môi trường.

Các nhà nghiên cứu cho biết một số trong những ý tưởng mới bao gồm sản xuất những bộ phận bằng nhựa của xe hơi từ rơm, thân cây cà chua, cây xanh, đậu nành, khí CO2 lưu trữ, và các loại khác thay vì từ nguyên liệu hóa dầu truyền thống. Đôi khi họ chế tạo được những bộ phận xe hơi nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ông Kiziltas của hãng xe hơi Ford cho biết: “Chúng tôi đang thử nghiệm các vật liệu tái tạo khác nhau. Vì vậy chúng tôi có thêm vật liệu thân thiện với môi trường hoặc vật liệu bền vững trong các ứng dụng của chúng tôi”.

Bà Connelly cho biết hiệu quả nhiên liệu và bền vững là một thách thức đang gia tăng đối với những nhà sản xuất xe hơi.

Bà nói: “Khi trái đất càng có thêm nhiều người, mức tiêu thụ sẽ phải được tính toán lại, của cải cũng phải được định nghĩa lại. Đó là lý do vì sao chúng tôi đang hướng về thị trường dịch vụ và điều kiện tiếp cận dễ dàng … những người không đủ tiền mua xe vẫn cần phải di chuyển”.

Dịch vụ đi xe chung thân thiện với môi trường đang được Ford và các hãng khác phát triển. Dịch vụ này được kiểm soát bằng một ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Chia sẻ một phương tiện giao thông tạo điều kiện dễ dàng cho số lượng hành khách ngày một tăng, những người xem việc di chuyển như một dịch vụ mà họ có thể thuê để đi từ nơi này tới nơi khác, hơn là một chiếc xe mà họ phải mua, sửa chữa, đổ xăng, và tìm chỗ đỗ xe. Đi chung xe có thể là một lựa chọn giá rẻ cho các thị trường mới nổi, và là một giải pháp hiệu quả cho các quốc gia giàu có đông đúc.

Một số chuyên gia dự đoán rằng đi chung xe, xe tự hành, và các thay đổi khác có thể khiến việc sử dụng xe hiệu quả hơn và cắt giảm nhu cầu xe hơi.

Bà Connelly nói những quan tâm như thế khiến một số người trong ngành công nghiệp xe hơi và các ngành khác lo sợ cho tương lai bởi vì “dễ tưởng tượng tất cả những cách mà mọi chuyện có thể sai đường lạc hướng” hơn là tưởng tượng “làm thế nào để chúng trở nên đúng”.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG