Đường dẫn truy cập

Tesla mở cửa siêu nhà máy sản xuất pin


Một chiếc xe Tesla Model 3.
Một chiếc xe Tesla Model 3.

Hai năm sau khi bắt đầu sản xuất xe điện, nhà sản xuất xe hơi của Mỹ Tesla Motors đã khánh thành khu đầu tiên của nhà máy sản xuất pin khổng lồ trải dài hơn 1 km vuông. Nằm gần Reno, bang Nevada, 'Siêu nhà máy sản xuất pin' - Gigafactory sẽ sản xuất nhiều pin lithium-ion hơn cả sản lượng của toàn thế giới trong năm 2013.

Gigafactory của Tesla hiện mới hoàn thành được 14%, nhưng các robot đã bận rộn chuẩn bị sẵn sàng để sản xuất pin cho các xe điện của Tesla.

Công ty không thu được lợi nhuận với các sản phẩm xe điện vì chúng rất đắt, gần 100 ngàn đôla mỗi chiếc. Phần lớn chi phí là do pin nhập khẩu.

Vì vậy, để cắt giảm giá thành thu hút thêm khách hàng, đầu năm nay, Tổng giám đốc Elon Musk của Tesla Motros đã giới thiệu dòng xe Tesla Model 3.

Ông cho biết mẫu này có giá 35 ngàn đôla.

Gần 400 ngàn người đặt cọc 1 ngàn đôla để xếp hàng chờ mua sản phẩm dự kiến được giao hàng vào năm sau. Sẽ mất sáu năm rưỡi để hoàn thành tất cả các đơn đặt hàng này. Cho nên, cần có siêu nhà máy Gigafactory này vì Tesla sẽ cần hàng chục ngàn pin giá rẻ, đáng tin cậy.

Ít nhất có hai lý do để gọi đây là siêu nhà máy Gigafactory. Tiếp đầu ngữ Giga có nghĩa là một tỷ. Thứ nhất, chi phí xây dựng nhà máy này lên đến 5 tỷ đôla. Thứ hai, khi hoàn thành vào năm 2020, nhà máy liên doanh với hãng sản xuất pin Panasonic của Nhật Bản và các đối tác khác này dự kiến mỗi năm cho ra đời dòng pin có dung lượng 35 gigawatt giờ.

Nhưng ông Musk có kế hoạch lớn hơn.

Ông cho biết:

"Mục tiêu bao trùm của Tesla là thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững, vì vậy chúng tôi sẽ tiến hành một loạt các hành động mà chúng tôi nghĩ có nhiều khả năng giúp đạt được mục tiêu đó."

Ông Musk hy vọng đến năm 2020, Gigafactory sẽ sản xuất pin có giá thành rẻ hơn 30%, không chỉ dành cho xe hơi, mà còn cho xe tải và xe buýt điện, cũng như dành làm nguồn điện dự phòng cho các tư gia và doanh nghiệp.

Nóc của nhà máy sẽ được bao phủ bằng các tấm pin năng lượng mặt trời, đáp ứng hầu hết các nhu cầu điện năng của nhà máy.

Trong trường hợp cần mở rộng, công ty đã mua thêm 7,5 km vuông đất bên cạnh siêu nhà máy Gigafactory này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG