Đường dẫn truy cập

Tunisia cử hành tang lễ cho những người chết trong cuộc lật đổ


Một người biểu tình ôm 1 binh sĩ ở trước trụ sở đảng RCD, Tunis, 20/1/2011
Một người biểu tình ôm 1 binh sĩ ở trước trụ sở đảng RCD, Tunis, 20/1/2011

Một tuần lễ sau khi lật đổ nhà độc tài Zine el-Abidine Ben Ali, nhân dân Tunisia lại xuống đường và tổ chức tang lễ cho những người chết trong thời gian xáo trộn.

Lần đầu tiên, các cảnh sát viên tham gia đoàn biểu tình ở trung tâm Tunis hôm thứ Sáu để chống lại chính phủ lâm thời và chống đảng RCD của ông Ben Ali.

Các cảnh sát viên lực lưỡng, mặc đồng phục và đeo băng đỏ trên cánh tay, tượng trưng cho lá cờ Tunisia và tỏ tình đoàn kết với người biểu tình. Một cảnh sát viên nói:

“Người Tunisia già cũng như trẻ chúng tôi đồng lòng và đau buồn trước những anh hùng liệt sĩ đang được phủ cờ.”

Binh sĩ được cảm tình của người dân, các xe tăng đậu trên đường phố Tunis được phủ đầy hoa. Nhiều người cho rằng nhờ binh sĩ che chở, người biểu tình đã tránh được ảnh hưởng của đạn cay do cảnh sát bắn đi, và trật tự được tái lập.

Ngược lại, cảnh sát bị người dân xem là biểu tượng của chế độ đàn áp của ông Ben Ali.

Nhưng các cảnh sát viên mà phóng viên đài VOA gặp hôm thứ Sáu được dân chúng hoan nghênh vì đứng chung hàng ngũ. Một phụ nữ nói:

“Tất cả cảnh sát, quân đội, thường dân đều là người Tunisia. Ai cũng muốn có tự do, nhân phẩm cho mình và cho đất nước, ai cũng muốn điều tốt nhất cho Tunisia.”

Tunisia bắt đầu để tang 3 ngày trên cả nước, tưởng nhớ đến những người đã bỏ mình để lật đổ chế độ Ben Ali.

Chính phủ lâm thời nhanh chóng tung ra các biện pháp cải cách. Họ hứa tổ chức bầu cử, bắt giam tay chân tập đoàn Ben Ali, điều tra tham nhũng và đóng băng tài sản.

Thế nhưng người dân lại muốn đòi xóa sạch tàn tích của chế độ cũ, mà họ gọi là cực kỳ độc tài và tham nhũng, trong đó có những người đang đứng đầu chính phủ lâm thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG