Đường dẫn truy cập

Cảnh sát dùng vũ lực giải tán biểu tình ở Tunisia


Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động tại trung tâm thành phố Tunis, 26/2/2011
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động tại trung tâm thành phố Tunis, 26/2/2011

Thủ tướng lâm thời của Tunisia Mohammed Ghannouchi đã loan báo từ chức, nói rằng ông hy vọng chuyện từ chức "sẽ giúp người kế nhiệm có thể làm việc để giải quyết những khó khăn của quốc gia." Thông tín viên Lisa Bryant tường trình từ thủ đô của Tunisia rằng việc từ chức của ông đã được loan báo trong lúc cảnh sát đụng độ với người biểu tình, một ngày sau khi 3 người bị thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Hàng trăm người trẻ kêu gọi lật đổ chính phủ lâm thời đã tụ họp tại đại lộ Habib Bourgiba tại trung tâm thủ đô Tunis. Cuộc biểu tình của họ không kéo dài được lâu.

Cảnh sát đã đổ xô đến, ném lựu đạn cay và đánh đập một số người biểu tình. Đá ném tới như mưa, nhưng người ta không rõ là ai ném. Cũng nghe có tiếng súng nổ và trực thăng vần vũ trên trời, khiến người ta nhớ lại những cuộc biểu tình rầm rộ vào tháng Giêng đã khiến cho nhà độc tài Zine El Abidine Ben Ali phải ra đi.

Hơn 1 tháng sau đó, tình hình Tunisia vẫn còn bấp bênh. Hầu hết những người biểu tình phản đối hôm Chủ nhật đều là các thanh niên. Nhưng những vụ biểu tình trong những ngày gần đây ở trước trụ sở của chính phủ cách đó chừng 1 dặm đã thu hút hàng ngàn người, nam cũng như nữ, thuộc mọi lứa tuổi và mọi thành phần xã hội. Họ đòi giải tán quốc hội và chính phủ lâm thời và bầu một quốc hội để thảo một hiến pháp mới.

Sinh viên Abdallah Ferjani, có mặt tại cuộc biểu tình hôm Chủ nhật. Anh nói chẳng có gì thay đổi tại Tunisia, mặc dù 2 vụ tái tổ chức chính phủ đã loại bỏ hầu hết thành viên của đảng cầm quyền cũ RCD, anh vẫn tin là chế độ của cựu Tổng thống Ben Ali hầu hết vẫn tồn tại.

Anh Mohammed Amin Abdelghaffar nói rằng chỉ thấy chính phủ đương quyền nói mà chẳng làm gì.

Hôm thứ Sáu, chính phủ lâm thời Tunisia loan báo quốc gia sẽ cho tổ chức bầu cử vào giữa tháng Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG