Đường dẫn truy cập

Tuần hành của Phụ nữ ở thủ đô Washington sắp khởi sự về hướng Toà Bạch Ốc


Những người tuần hành tại thủ đô Washington bắt đầu di chuyển về hướng Toà Bạch Ốc
Những người tuần hành tại thủ đô Washington bắt đầu di chuyển về hướng Toà Bạch Ốc

Những người tham gia cuộc Tuần hành của Phụ nữ tại thủ đô Washington đã bắt đầu di chuyển về hướng Toà Bạch Ốc sau một cuộc tập họp năng động kéo dài suốt 3 tiếng đồng hồ, khi các đám đông hò reo để hưởng ứng các diễn giả, gồm các ngôi sao trong ngành truyền thông và các nhà đấu tranh cho nữ quyền.

Một rừng mũ màu hồng từ địa điểm tập hợp ở góc đường số 3 và đại lộ Independence, đã túa ra khắp mọi hướng. Các phóng viên VOA có mặt tại hiện trường tường thuật rằng đại lộ Independence đông kín người cho mãi tới đường số 14, và đám đông lan rộng về hướng Bắc từ địa điểm này.

Ban tổ chức nói họ dự kiến nửa triệu người tham gia cuộc tuần hành mà theo ấn định sẽ kết thúc tại Toà Bạch Ốc.

Quan sát đám đông hôm nay, đạo diễn Michael Moore nói bất kể mục tiêu của cuộc tuần hành là gì, thì “chúng ta đã hoàn thành được mục tiêu đó.”

Bà Gloria Steinem, biểu tượng của phong trào nữ quyền nói với đám đông: “Đôi khi chúng ta phải dấn thân để khẳng định những niềm tin của chính mình. Đôi khi ngồi nhà viết email rồi bấm vào nút ‘send’ để gửi đi, là không đủ.”

Trước đó, phát biểu trước đám đông, nữ diễn viên gốc Latinh America Ferrera tuyên bố: “Chúng ta là nước Mỹ”, và: “Chúng ta sẽ không thay đổi từ một quốc gia của di dân thành một quốc gia của sự ngu dốt”.

Cuộc tuần hành diễn ra 1 ngày sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Donald Trump. Mục đích là để phản đối các chính sách của Tổng thống Trump, và bênh vực các quyền của phụ nữ.

Các xe buýt và hệ thống xe điện ngầm đông nghẹt người và trong một số trường hợp, phải đóng cửa một số các trạm dừng.

Tới 11g sáng, 275,000 người đã sử dụng hệ thống xe điện ngầm. So với cùng thời điểm này, hôm qua, ngày lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Trump, chỉ có 193,000 người đi xe điện ngầm. Các giới chức thành phố cho biết là ngoài ra, còn có 1,800 xe buýt thường hoạt động ở các vùng ngoại ô đã đăng ký xin sử dụng bãi đỗ xe trong nội ô thành phố hôm thứ Bảy. Điều đó có nghĩa là có tới 100,000 người đã tới được trung tâm thành phố bằng xe buýt.

Trong bài diễn văn nhậm chức hôm qua, Tổng thống Trump cam kết sẽ lãnh đạo một chính phủ dựa trên ý dân. Ông tuyên bố:

“Chúng ta không chỉ đơn thuần chuyển giao quyền lực từ chính quyền này sang chính quyền khác, hay từ đảng này sang đảng khác – mà chúng ta chuyển giao quyền lực từ thủ đô Washington, sang cho quý vị, cho nhân dân Mỹ.” Ông nói thêm rằng: “Ngày hôm nay là ngày của tất cả những người hiện diện ở đây hôm nay, và của tất cả mọi người đang theo dõi từ khắp nơi trên nước Mỹ. Hôm nay là ngày của quý vị. Đây là lễ ăn mừng của quý vị. Đây là Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, là đất nước của quý vị.”

Lời tuyên bố đó dường như không thuyết phục được những người biểu tình đông đảo tập hợp ngày hôm nay để phản đối nhà lãnh đạo mới của Mỹ.

Ban tổ chức cho biết 673 cuộc tuần hành tương tự đã được lên kế hoạch trên khắp nước Mỹ tại các thành phố lớn như New York, San Francisco và Boston. Nhiều thành phố lớn khác của thế giới cũng tổ chức tuần hành để tỏ tình đoàn kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG