Đường dẫn truy cập

Từ San Diego đến Harvard (3)


Cảnh Manhattan sau hoàng hôn nhìn từ quận Brooklyn của New York
Cảnh Manhattan sau hoàng hôn nhìn từ quận Brooklyn của New York
Đi du lịch sang bờ Đông, the East Coast, của nước Mỹ điều bạn cần biết nhất là bạn sẽ tốn khá bộn tiền. Tiền di chuyển, tiền khách sạn, tiền ăn uống, tiền tiêu xài…cái chi cũng có nhiều sự chọn lọc cho bạn. Nhưng cũng sẽ đắt hơn so với những nơi khác. Đặc biệt là tiền mướn khách sạn.

Nếu bạn muốn tìm khách sạn hạng xoàng khoảng 2 – 3 sao thì bạn phải chịu chi ít nhất là 200 đô cho mỗi đêm trong khu trung tâm nổi tiếng Manhattan. Đối với khách sạn hàng 3 – 4 sao, bạn sẽ phải chi khoảng $250 - $400. Riêng hàng 5 sao thì thú thật tôi cũng không biết vì chưa bao giờ dám đụng đến. Vả lại thật tình mà nói đi đâu tôi cũng rất ít khi phải tốn tiền khách sạn. Vì phần lớn ở đâu tôi cũng có bạn. Có người tỵ nạn ngày xưa quen nhau ở Hồng Kông, ở Phi Luật Tân, bạn học, đồng nghiệp cũ, v.v… Tính tôi lại dễ, bạ đâu cũng ngả lưng qua đêm được nên tiền khách sạn là cái khoản tôi ít phải chi nhất. Ngay cả ở khu trung tâm lừng danh thế giới, có một không hai là Manhattan ở New York.

Nếu như bạn không quen biết ai, tốt nhất là bạn nên lên trang mạng www.tripadvisor.com để tìm một khách sạn vừa ý và trang www.yelp.com để tìm những nơi ăn uống ngon, mua sắm rẻ được nhiều người ưa thích, giới thiệu.

Thế nhé. Xem như chúng ta có thể khởi hành ngay bây giờ được rồi.

Trước tiên, lý do tại sao tôi nghĩ bạn nên bay đến New York City thay vì Washington DC hay Boston rất đơn giản. Đó là vì sẽ không có thành phố nào trên nước Mỹ hay trên cả thế giới sẽ để lại nhiều ấn tượng ở bạn hơn NYC.

Quan trọng hơn, New York nằm ngay giữa Washington DC và Philadelphia về phía nam và Boston ở phía bắc, ở đây lại có nhiều thắng cảnh, vô số trò chơi, phố xá để xem, để tận hưởng, để học hỏi nên chọn New York làm bàn đạp để từ đó bạn đi được nhiều nơi là tốt hơn cả.

Đã hơn một lần tôi chia xẻ với các bạn về dấu ấn mạnh mẽ của thành phố New York nên hôm nay tôi sẽ không lập lại mà thay vào đó tôi sẽ ‘recommend’ cho các bạn chi tiết ngày cũng như giờ những nơi mà bạn cần phải có mặt. Theo thứ tự: 5 ngày ở New York, 3 ngày ở DC và 2 ngày ở Boston.

Ngày đầu tiên ở New York bạn nên đến hai nơi đó là Empire State Building, nơi có tầng tháp cao nhất thành phố để mọi người cùng chiêm ngưỡng. Và tượng Nữ Thần Tự Do, Statue of Liberty, biểu tượng của sự tự do. Bạn nên bắt phà ra đảo Tự Do (Liberty Island) nằm ngay trong cảng New York vào buổi sáng để tham quan. Và đến chiều trên đường về bạn hãy thủng thẳng đến khu Empire State Building để ngắm cảnh hoàng hôn chạy dài trên những đại lộ từ bắc xuống nam trong khu Manhattan.

Ngày thứ hai tôi nghĩ bạn nên bỏ cả ngày để cho mình tự lạc vào không gian và sự ồn ào, náo nhiệt không bao giờ dứt của New York. Bạn nên tìm đến khu Times Square để vừa ngắm cảnh, ngắm người luôn tiện sắp hàng mua cho mình một tấm vé 50% off ngay trong đêm để xem những vở nhạc kịch musical xuất sắc không nơi nào sánh bằng.

Mama Mia. Phantom of the Opera. Miss Saigon. Có xem qua bạn mới thán phục sự điêu luyện, sức sáng tạo và chuyên nghiệp của dàn diễn viên sân khấu nhạc kịch có một không hai trên thế giới. Không phải đương nhiên mà cái tên sân khấu Broadway của New York được mọi người kiêng nể và thán phục, nghệ sĩ nào cũng muốn được xướng danh một lần trong đời. Kể cả những diễn viên, tài tử nổi tiếng nhất Hollywood.
Sang đến ngày thứ ba, chắc chắn bạn phải tìm đến khu công viên nổi tiếng Central Park và Bảo Tàng Viện, the Metropolitan Museum of Art thường được gọi tắt là The Met nằm ngay trong khu công viên. Bạn sẽ phải mất cả ngày ở nơi này mới cảm nhận được những gì đẹp nhất về các nền nghệ thuật của nhân loại.

Từ những xác ướp mummy của nền văn minh cổ Ai Cập trước Công Nguyên cho đến sự hài hòa, khéo léo kết hợp giữa thiên nhiên và con người của văn hóa Nhật Bản, nền văn minh hưng thịnh của các đế chế La Mã, Babylon, Ottoman, thời Renaissance ở Châu Âu, tranh Picasso, Monet, tượng Phật đá Ấn Độ, đồ sành quý hiếm, nhà cổ Trung Quốc…mỗi nơi là một sự xác nhận không thể lầm lẫn của nghệ thuật và sự tinh hoa qua các thời kỳ, triều đại trải dài hằng mấy ngàn năm từ thuở khai sinh lập địa cho đến nay.

Duy chỉ có một điều thoáng buồn cho người Việt chúng ta là đến nơi này chúng ta mới thấy, trong mắt người ngoại quốc, tinh hoa nghệ thuật Việt Nam không phải là một điều gì quá to tát (nếu không muốn nói là khá đỗi tầm thường) khi được đặt bên cạnh để so sánh với tất cả các nền văn minh khác trên thế giới.

Điển hình là ngay cả ở phần diện tích, không gian góc phòng trưng bày nghệ thuật cho cả vùng Đông Nam Á là một trong những góc phòng nhỏ hẹp nhất ở The Met và không có một bức tượng, vật thể nghệ thuật kỹ xảo nào làm cho người xem phải giật mình, trầm trồ khen ngợi như ở những nơi khác.

Và nếu có tính ra thì Việt Nam chỉ là một trong 10 nước trong nhóm ASEAN.

Thôi thì chúng ta cứ tiếp bước vậy. Mỗi tầng lầu trong The Met là mỗi thời kỳ, triều đại khác nhau. Mỗi khu vực là một sự thay đổi về cách nhìn nhận và sự đánh giá của nghệ thuật từ tranh ảnh cho đến đền đài, tượng cổ.

Bạn sẽ phải bỏ ra cả ngày mới đi hết được những nơi mà bạn muốn đến. Ngay cả khi bạn chỉ là một anh tay mơ không nhận thức được hết những cái hay, vẻ đẹp của nghệ thuật như tôi!
Sang đến ngày thứ tư bạn nên kết hợp 3 việc làm cùng một lúc vì nó ở cạnh nhau. Đó là đi ăn ở Chinatown, đi thăm tháp nước tưởng niệm ngày 11/9 nơi tháp đôi World Trade Centre bị tấn công sụp đổ. Và sẵn tiện, shopping đồ hiệu ở cửa hàng đại hạ giá Century 21.

Tại sao? Xin thưa đó là vì giá của một chiếc áo khoác, áo vest hiệu Gucci hay Versace bên ngoài có thể lên đến hơn $1000 mỗi cái. Nhưng vào đó, nếu chịu khó, bạn có thể tìm được một chiếc áo rất ưng ý nhưng nay đã được đại hạ giá 95% off nên chỉ còn $49.99 và...miễn thuế.

Đó chính là lý do tại sao cửa hiệu này lúc nào cũng đông như một cái chợ. Và cũng là lý do tại sao nếu có đến New York, nhất là đối với các bạn trẻ, các bạn phải tìm đến cho được nơi này. Vì khác với những cửa hàng, thương hiệu sang trọng nằm trên đại lộ 5th Ave, nơi mà ai cũng nghĩ là phải tới để đi shopping, Century 21 mới là nơi bạn có thể tìm thấy những thương hiệu Pháp, Ý, v.v…với giá cả không nơi nào sánh bằng.

Sang đến ngày thứ năm thì cũng là lúc bạn phải bắt xe lửa (hoặc xe bus vì bạn đã đi shopping hết tiền) xuống Washington DC. Thủ đô của nước Mỹ và cũng là nơi xuất phát câu nói nổi tiếng: when Washington sneezes, the world catches a cold.
Bạn hiểu nghĩa câu nói này chứ? (còn tiếp 1 kỳ)

* Blog của Luật sư Trịnh Hội là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 16x9 Image

    Trịnh Hội

    Làm sao để có thể tự giới thiệu về mình một cách tốt nhất và đúng nhất đây hả bạn? Có lẽ bạn chỉ cần biết đại khái như thế này. Tôi sinh ra ở Đa Kao gần cầu Bông, Sài Gòn và sang định cư ở Úc từ năm tôi 14 tuổi. Từ lúc ra trường luật cho đến nay tôi đã sống và làm việc ở Úc, Hồng Kông, Philippines, Mỹ, Anh Quốc và dĩ nhiên là Việt Nam...
XS
SM
MD
LG