Đường dẫn truy cập

Từ San Diego đến Harvard (2)


Sau mười ngày miệt mài bên bờ Tây, tôi nghĩ đã đến lúc bạn nên chuyển sang Đông. Qua những thành phố như sau. Và nhất định là phải bằng cả ba phương tiện: máy bay, xe hơi và xe lửa.

Tại sao thế, bạn có thể hỏi? Xin trả lời: đó là vì mỗi phương tiện có cái thú và cái lợi của nó. Đi máy bay vì đó là cách mau nhất để mình đến đích. Không có sự lựa chọn nào khác.

Tự lái xe đi khám phá nơi mình muốn đến thật sự là một cái thú và nếu có hai hoặc ba người đi cùng thì càng thích hơn vì nó rẻ và tiện hơn rất nhiều. Bạn có thể dừng xe ở bất cứ nơi nào để chiêm ngưỡng vẻ đẹp, văn hóa khác biệt chỉ ở nơi đó mới có. Hoặc nếu quá mệt và cũng để tiết kiệm tiền, bạn có thể lăn đùng ngủ ngay trong xe mà không phải vào bất kỳ khách sạn nào cả. Đối với những người thích đi du lịch như tôi và bạn, chắc chắn đây là khoản chi lớn nhất trong suốt cuộc hành trình mà chúng ta chẳng ai thích…chi. Nó hơn cả tiền di chuyển hoặc ăn uống.

Riêng về việc di chuyển bằng xe lửa thì có lẽ chúng ta không nên bàn luận thêm. Vì đã có hơn một lần tôi chia sẻ với các bạn, cũng trên trang blog này, về cái thú đi bằng xe lửa. Lúc tôi làm một chuyến viễn du sang Đông Âu. Không biết các bạn có ai còn nhớ không? Có một điều gì đó rất lãng mạn, rất ư là ‘tây’ khi chúng ta bước vào một sân ga lớn của một thành phố lạ để bắt đầu chuyến viễn hành kế tiếp. Tai nghe tiếng còi hụ. Mắt mãi nhìn theo bóng người trên sân ga.
Chắc là tôi bị phim xưa ám rồi!

Vì hôm nay chúng ta bắt đầu chuyến du lịch từ bờ Tây sang bờ Đông nước Mỹ. Trong hai tuần sắp tới. Vì 10 ngày sẽ không thể nào đủ bạn ạ.

Từ Little Saigon (vì bạn phải quay trở lại Little Saigon để ăn cho thật đã trước khi hoàn toàn mất cơ hội) bạn nên lái xe đến Las Vegas. Có ba lý do để bạn làm điều này. Thứ nhất, vì bạn có thể mướn xe ở Los Angeles nhưng trả xe ở Las Vegas trước khi bắt máy bay đi tiếp. Không ở đâu bạn có thể mướn xe rẻ hơn ở Los Angeles.

Thứ hai, vì chuyến đi khá ngắn. Bạn chỉ lái khoảng độ chừng 5 giờ đồng hồ là sẽ đến Las Vegas nếu không bị kẹt xe. Tốt nhất là bạn nên khởi hành vào khoảng 2, 3 giờ chiều. Vì lúc bạn lái xuyên ngang sa mạc cũng là lúc trời vừa đổ chiều, cảnh vật sẽ mang một màu sắc đậm vàng, quyến rũ hơn. Cái quyến rũ hoang dại, đơn độc, đầy những đồi cát một màu chỉ ở sa mạc mới có.

Lái vào Las Vegas lúc trời vừa sụp tối cũng là lúc những ánh đèn được thắp sáng, làm lung linh cả một vùng trời. Nó sẽ làm cho bạn có cảm giác như bạn vừa từ quê lên tỉnh. Người từ sa mạc cuối cùng đã trở về với văn minh trong ánh hào quang. Không biết bao lần tôi đã thấy cảnh đẹp này nhưng không lần nào tôi không tiếc lời, trầm trồ khen ngợi.

Hình như cánh đàn ông chúng ta ai cũng thích cái đẹp. Cho dù đó chỉ là cái đẹp của phù du, thấy đó rồi mất đó.

Từ xa thấy thật là nó đẹp đấy, rất lung linh, huyền ảo. Nhưng đến gần thì thấy cũng thế. Mặc mộc của Las Vegas cũng chẳng hơn gì ai. Nếu không muốn nói là tệ hơn ngoại trừ khu The Strip với hằng hà sa số ánh đèn, biển quảng cáo, hồ nước nhân tạo.

Như đã chia xẻ trước đây, Las Vegas không phải là nơi tôi ‘mặn mà’ cho lắm. Ngoại trừ những chương trình biểu diễn live của các gương mặt hàng đầu thế giới như Celine Dion, Elton John, đoàn nghệ thuật xiếc của Canada, Cirque du Soleil.

Và dĩ nhiên là kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng nhất nước Mỹ: The Grand Canyon. Sẽ không có nơi nào giống nơi này và cũng sẽ không có thung lũng nào to lớn, hùng vĩ bằng The Grand Canyon ở tiểu bang Arizona cách Las Vegas chỉ khoảng độ chừng 5 giờ lái xe. Nó sâu hơn khu thung lũng nổi tiếng the Blue Mountains ở Sydney, Australia. Và rộng gấp trăm lần khu thung lũng Himalaya lừng danh The Tiger Leaping Gorge ở gần biên giới Trung Quốc và Tây Tạng.

Nếu có dịp và có sức khỏe tôi khuyên bạn nên tự lái xe đến Grand Canyon và cắm trại, ngủ qua đêm bên dưới thung lũng. Sẽ không có cảnh nào đẹp bằng cảnh sáng sớm tinh sương khi tận mắt bạn thấy được từng tia ánh nắng mặt trời soi vào thành đá của hàng triệu năm trước để biến nó trở thành những tấm thảm màu, lúc đậm, khi lợt. Trước cả một vùng trời yên tĩnh, chỉ có gió nhẹ và nắng ấm đang chầm chậm thắp sáng từng thành đá đỏ để chuẩn bị cho một ngày mới.

Nếu tôi là bạn tôi chỉ sẽ ở Las Vegas một ngày, một đêm đi coi show để ‘cho biết như người ta’. Một ngày tôi sẽ đến Grand Canyon để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó. Và ngày cuối tôi sẽ tự lái xe trả ở ngay phi trường Las Vegas trước khi bắt máy bay trực chỉ New York.

Dĩ nhiên nếu bạn có nhiều hơn hai tuần thì bạn cũng có thể bay đến Houston, Dallas, hoặc Miami. Nơi tôi đã từng đi qua và chia xẻ với các bạn vào năm ngoái. Nhưng nếu như bạn chỉ có hai tuần và đã mất 4 ngày ở Las Vegas và Grand Canyon thì tốt nhất là bạn chỉ nên đến 3 thành phố lớn bên bờ Đông nước Mỹ.

Đó là New York, Boston và Washington DC. (còn tiếp)

* Blog của Luật sư Trịnh Hội là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 16x9 Image

    Trịnh Hội

    Làm sao để có thể tự giới thiệu về mình một cách tốt nhất và đúng nhất đây hả bạn? Có lẽ bạn chỉ cần biết đại khái như thế này. Tôi sinh ra ở Đa Kao gần cầu Bông, Sài Gòn và sang định cư ở Úc từ năm tôi 14 tuổi. Từ lúc ra trường luật cho đến nay tôi đã sống và làm việc ở Úc, Hồng Kông, Philippines, Mỹ, Anh Quốc và dĩ nhiên là Việt Nam...
XS
SM
MD
LG