Đường dẫn truy cập

Tư lệnh hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ tới Việt Nam


Đô đốc Scott Swift trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên ở Manila, Philippines, hôm 17/7/2015.
Đô đốc Scott Swift trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên ở Manila, Philippines, hôm 17/7/2015.

Đây là chuyến thăm hỗn hợp đầu tiên giữa Tư lệnh Hải quân và Tư lệnh Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương tới Việt Nam trong nhiều thập kỷ, giữa bối cảnh căng thẳng biển Đông leo thang.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc Scott H. Swift và Tư lệnh Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, Trung tướng John A. Toolan, ngày 18/3 đã có cuộc gặp với Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Tư lệnh Swift và Toolan tới Việt Nam trong chuyến thăm 3 ngày từ 17/3 đến 19/3 và có các cuộc họp với quan chức cấp cao ở Hà Nội và Hải Phòng.

“Chuyến thăm này là một cơ hội tuyệt vời để gặp các đối tác của chúng tôi ở Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam và tìm kiếm cách thức để lực lượng hải quân hai nước chúng ta gặp gỡ thường xuyên hơn thông qua các chuyến viếng thăm của tàu và các chương trình trao đổi”, ông Swift cho biết. “Lực lượng hải quân của chúng ta chia sẻ cam kết về một trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc, về an ninh hàng hải và ổn định theo cách có lợi cho sự thịnh vượng đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trong khu vực”.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ hôm 18/3, chuyến thăm nhấn mạnh mối quan hệ song phương ngày càng sâu sắc trong lĩnh vực hải quân như là một phần của Hiệp định Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam và Tuyên bố Tầm nhìn chung về Quan hệ Quốc Phòng, từng được Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh ký kết.

Đô đốc Scott Swift từng nhiều lần lên tiếng về vấn đề biển Đông. Ông từng kêu gọi các quốc gia, như Trung Quốc, giải quyết tranh chấp hàng hải tại tòa trọng tài.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Đô đốc Scott Swift phát biểu trong bài diễn văn tại Hawaii cuối năm ngoái: “Mối quan ngại của tôi là sau nhiều thập kỷ phát triển hòa bình và thịnh vượng, chúng ta có thể chứng kiến sự trở lại của cách hành xử của kẻ mạnh”.

Ông Swift nói thêm rằng chính vì khả năng phải dùng đến sức mạnh quân sự để áp đặt tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, đã làm dấy lên rủi ro một cuộc chạy đua vũ trang quân sự mà có thể làm xáo trộn khu vực.

Tư lệnh Mỹ nói mất đường vào Biển Đông là điều hệ trọng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG