Đường dẫn truy cập

Tổng thống Venezuela: Không trưng cầu dân ý năm nay


Người biểu tình đối lập đụng độ với cảnh sát ở thủ đô Caracas, Venezuela, ngày 7/6/2016.
Người biểu tình đối lập đụng độ với cảnh sát ở thủ đô Caracas, Venezuela, ngày 7/6/2016.

Tổng thống đang gặp nhiều khó khăn của Venezuela, ông Nicolas Maduro, tuyên bố sẽ không có trưng cầu dân ý chống lại ông cho đến năm 2017 là sớm nhất, trong lúc ông đang tìm cách kiềm chế phe đối lập muốn xúc tiến cuộc trưng cầu dân ý trong năm nay.

Trong tình hình nền kinh tế mấp mé bờ vực sụp đổ, những người đối lập với tổng thống theo chủ nghĩa xã hội đang tìm cách xúc tiến cuộc trưng cầu dân ý trước ngày 10 tháng Giêng năm 2017.

Tổ chức thành công cuộc trưng cầu dân ý trước ngày này sẽ mở ra cơ hội tổ chức một cuộc bầu cử mới, còn nếu cuộc trưng cầu dân ý diễn ra sau ngày đó thì chỉ đơn thuần chuyển quyền của tổng thống sang phó tổng thống.

Hôm thứ Bảy, ông Maduro, người từng làm tài xế xe buýt, và làm lãnh đạo công đoàn lao động, đã tuyên bố cứng ngắt. Ông Maduro nói: “Cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức vào năm tới. Chấm hết.”

Thăm dò dư luận cho thấy cứ 7 trong 10 người Venezuela muốn ông Maduro phải rời chức.
Thăm dò dư luận cho thấy cứ 7 trong 10 người Venezuela muốn ông Maduro phải rời chức.

Hôm thứ Sáu, các giới chức bầu cử tuyên bố hơn 600.000 chữ ký kiến nghị tổ chức trưng cầu dân ý không có hiệu lực. Vụ này đã gây ra một loạt tố cáo mới rằng giới hữu trách bầu cử thông đồng với ông Maduro để trốn tránh cuộc trưng cầu dân ý.

Chính phủ đứng trước những tố cáo sai phạm rộng khắp trong đó có những tố cáo rằng tên của ít nhất 11.000 người chết và 2.000 người bị kết tội nằm trong số những người nộp kiến nghị hồi cuối tháng 5.

Phong trào chính trị mới nhất diễn ra khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cứ 7 trong 10 người Venezuela muốn ông Maduro phải rời chức.

Điều này cũng diễn ra trong lúc sự kiên nhẫn của người dân Venezuel bị thách thức bởi lạm phát tăng cao, những hàng người dài xếp hàng ở các chợ chờ mua các loại thực phẩm cần thiết, và tình trạng hôi của và tội phạm gia tăng.

Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính lạm phát của Venezuela, vốn đã cao nhất thế giới, có thể sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, vượt tỉ lệ 720%.

Cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra bởi giá dầu hỏa thế giới giảm và nhiều chục năm quản lý tài chánh sai ở nước này. Tổng thống Maduro hồi tháng trước buộc phải tuyên bố trình trạng khẩn cấp 60 ngày trên toàn quốc.
Sắc lệnh này ngay sau đó bị quốc hội do phe đối lập chiếm đa số bác bỏ.

Phe đối lập chiếm quyền đa số tại quốc hội trong cuộc bầu cử hồi tháng 12 năm ngoái. Nhưng sáng kiến xúc tiến một cuộc trưng cầu dân ý về tổng thống đã nhiều lần bị Tòa án Tối cao bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG