Đường dẫn truy cập

TT Trump và TT Putin điện đàm về vấn đề Triều Tiên


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp nhau vào tháng 11/2017.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp nhau vào tháng 11/2017.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai 12/2 đã điện đàm về vấn đề Triều Tiên, nhưng hai ông không thảo luận sâu, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho Reuters biết hôm thứ Ba 13/2.

Tổng thống Trump nói với Tổng thống Putin rằng cần thêm nhiều bước cần thiết để loại bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Trong một tuyên bố, Tòa Bạch Ốc nói ông Putin đáp lại rằng cần phải mạnh tay hơn để loại bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tháng trước ông Trump trách Moscow "không giúp gì cho chúng tôi trong vấn đề Triều Tiên."

Tòa Bạch Ốc cho biết thêm:"Tổng thống Trump nhắc lại tầm quan trọng của việc thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên."

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters hồi tháng trước, ông Trump cáo buộc Nga đã tiếp tay cho Triều Tiên trốn tránh các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng vì nước này cố đạt được một tên lửa hạt nhân có khả năng phóng đến lục địa Hoa Kỳ.

Moscow phủ nhận cáo buộc đã lơ là đối với các lệnh trừng phạt của LHQ.

Ông Trump và ông Putin điện đàm hôm thứ Hai sau khi phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đề cập các triển vọng đàm phán với Triều Tiên trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post.

Tuy nhiên, ông Pence, người vừa tới Hàn Quốc để tham dự Thế vận hội mùa đông, cũng cho biết rằng Washington sẽ tăng cường "chiến dịch tăng áp lực tối đa" đối với Bình Nhưỡng cho tới khi có một "bước đi có ý nghĩa nhằm phi hạt nhân hóa."

Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành hàng chục cuộc phóng tên lửa và thử hạt nhân, đáng kể là cuộc thứ 6 và cũng là cuộc lớn nhất của Triều Tiên bất chấp các nghị quyết của LHQ.

Ngoài ra, ông Peskov nói thêm rằng ông Trump đã đề xuất Hoa Kỳ giúp đỡ Nga trong việc điều tra vụ tai nạn máy bay hôm Chủ nhật, làm 71 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG