Đường dẫn truy cập

TT Trump thăm Bắc Kinh, nhấn mạnh vấn đề thương mại và Triều Tiên


Từ trái sang: Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu Nhân Bành Lệ Viện, tại Bắc Kinh, ngày 8/11/2017.
Từ trái sang: Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu Nhân Bành Lệ Viện, tại Bắc Kinh, ngày 8/11/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tới Bắc Kinh hôm thứ Tư 8/11, một chặng dừng chân quan trọng trong chuyến thăm đầu tiên đến châu Á với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ. Trọng tâm của cuộc gặp này là vấn đề thương mại và Triều Tiên. Các quan chức Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống dự định sẽ nhấn mạnh với phía Trung Quốc - đối tác thương mại hàng đầu của Triều Tiên- thúc ép Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trước đó, trong bài phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, Tổng thống Trump đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ cho Bình Nhưỡng, kêu gọi lãnh tụ Kim Jong Un từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân để có cơ hội tiến tới "một con đường tốt hơn."

Ông Trump cảnh báo Triều Tiên: "Đừng đánh giá thấp chúng tôi và đừng thách thức chúng tôi. Chúng tôi sẽ bảo vệ an ninh chung, sự thịnh vượng chung và sự tự do thiêng liêng của chúng tôi."

Chứng minh cho tuyên bố của Tổng thống Trump, Hoa Kỳ phái ba nhóm tác chiến có tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân, mà tổng thống Trump nói "đến vị trí thích hợp" gần bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trên chuyên cơ Air Force One về cách tiếp cận Bắc Kinh hôm thứ Tư 8/11, một quan chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã khẳng định lại cam kết của họ về một chiến dịch phối hợp toàn cầu nhằm đưa Triều Tiên trở lại "các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hoá đích thực" cam kết sử dụng một cách "đầy đủ khả năng quân sự" để bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Quan chức Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Trump sẽ kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gây áp lực lên Triều Tiên bằng cách đóng những lỗ hổng để cho buôn bán giữa Trung Quốc và Triều Tiên lọt qua, mặc dù LHQ đã ra lệnh trừng phạt.

Trong một tuyên bố riêng, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders nói rằng Tổng thống Trump cũng sẽ xem xét quyết định liệu Hoa Kỳ sẽ liệt Triều Tiên là một nhà nước tài trợ cho khủng bố hay không, trước khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc với cuộc viếng thăm Tử Cấm Thành ở thủ đô Bắc Kinh, cung điện của các hoàng đế Trung Quốc. Tại đây, hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tham quan một nơi có các di tích cổ đang được trùng tu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG