Đường dẫn truy cập

Trump: Trung Quốc cần nỗ lực hơn về vấn đề Triều Tiên


Tổng thống Donald Trump bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In trong cuộc họp báo chung tại Dinh Tổng thống ở Seoul ngày 7/11/2017.
Tổng thống Donald Trump bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In trong cuộc họp báo chung tại Dinh Tổng thống ở Seoul ngày 7/11/2017.

Tổng thống Donald Trump sẽ kết thúc chuyến viếng thăm Seoul vào ngày 8/11 với một bài diễn văn quan trọng về Triều Tiên và sau đó chuyển trọng tâm đến Trung Quốc, nơi ông hy vọng làm áp lực lên Chủ tịch Tập Cận Bình để tăng thêm ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng, các giới chức Mỹ nói.

Diễn văn của Tổng thống Trump tại quốc hội Hàn Quốc diễn ra một ngày sau khi ông dường như có một lập trường cân bằng hơn: đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự toàn diện của Mỹ chống lại Triều Tiên nếu cần, nhưng cũng đề nghị mở ngỏ ngoại giao để “đạt được một thỏa thuận” nhằm chấm dứt cuộc đối đầu hạt nhân.

Trong khi ông Trump không đưa ra giải pháp cụ thể nào để đối phó với thách thức an ninh gay go toàn cầu, ngôn từ hòa dịu hơn của ông đối với Triều Tiên có thể giúp giảm bớt căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng vốn đang đẩy Đông Á đến bờ vực xung đột quân sự.

Việc này trái ngược đáng kể với những đe dọa trước đây của ông Trump là “hoàn toàn hủy diệt” Triều Tiên nếu nước này đe dọa Hoa Kỳ, và những lời lẽ nhục mạ cá nhân ‘lời qua tiếng lại’ với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Những điểm chính ông Trump đưa ra trong chuyến công du châu Á này cho thấy ông có ý định sử dụng bài diễn văn một phần để tương phản “sự vươn mình đáng kể” của Hàn Quốc so với “tình trạng thụt lùi đáng buồn” của Triều Tiên và để thúc đẩy quyết tâm chống lại Triều Tiên, theo như một tài liệu Reuters thấy được. Ông cũng sẽ lên án Bình Nhưỡng về thành tích nhân quyền tồi tệ của Triều Tiên.

Ông Trump sau đó sẽ đến Bắc Kinh để, theo những giới chức cao cấp trong chính quyền, thuyết phục Chủ tịch Tập Cận Bình siết chặt hơn nữa đối với Triều Tiên bằng những biện pháp như giới hạn xuất khẩu dầu, hạn chế nhập khẩu than đá và giao dịch tài chánh.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 7/11, ông Trump nói Trung Quốc và Nga, một nước láng giềng khổng lồ khác của Triều Tiên, nằm trong số những nước mà sự hợp tác sẽ rất cần thiết trong việc buộc Triều Tiên kìm chế chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ ông Tập, vừa mới củng cố quyền lực của ông tại Đại hội Đảng Cộng sản, có đồng ý nỗ lực hơn nữa hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG