Đường dẫn truy cập

TT Trump nói Đức bị Nga ‘giam cầm’


TT Mỹ Donald Trump bắt tay TT Pháp Emmanuel Macron, bên phải là Thủ tướng Đức Angela Merkel, tại Brussells, ngày 11/7/2018.
TT Mỹ Donald Trump bắt tay TT Pháp Emmanuel Macron, bên phải là Thủ tướng Đức Angela Merkel, tại Brussells, ngày 11/7/2018.

Tại cuộc gặp với các nhà lãnh đạo khối NATO hôm 11/7 tại Brussels, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng Đức đang bị Nga ‘giam cầm.’ Ông Trump phát biểu như vậy khi ông yêu cầu các quốc gia trong khối phải chi thêm tiền để tự bảo vệ chính họ, theo hãng tin Reuters.

Trong một bài phát biểu gây ngạc nhiên cho nhiều người, ông Trump nói với Tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg rằng Đức đã sai lầm khi hỗ trợ tài chánh cho dự án một đường ống trị giá 11 tỷ đôla để nhập khẩu khí đốt từ Nga, trong khi lại chậm đáp ứng các mục tiêu đóng góp ngân sách quốc phòng cho khối NATO nhằm chống lại sự đe dọa của Nga.

"Chúng ta có mục tiêu chung là phải phòng vệ trước mối đe dọa của Nga và hiện nay Đức lại làm ngược lại, lại chi hàng tỷ tỷ đôla mỗi năm cho phía Nga," ông Trump nói trước sự hiện diện của các phóng viên tại một cuộc họp tiền thượng đỉnh ở tư gia của đại sứ Mỹ tại Bỉ.

Phát biểu này của Tổng thống Trump dường như muốn nói rằng Đức phụ thuộc vào ngành năng lượng của Nga và ngụ ý rằng chính phủ Đức đã tài trợ cho đường ống dẫn dầu nhập khẩu từ Nga, một liên doanh có tính thương mại.

Sau hai ngày hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, ông Trump sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào thứ Hai tuần tới 16/7.

Trump ca ngợi quan hệ Mỹ-Đức
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:25 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG