Đường dẫn truy cập

EU đáp trả lời chỉ trích NATO của TT Donald Trump


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã phản ứng mạnh mẽ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng các quốc gia thành viên khối NATO chi chưa đủ cho việc tự bảo vệ mình.

Trong một Twitter, ông Tusk đã viết: “Hoa Kỳ không và sẽ không có một đồng minh nào tốt hơn EU. Chúng tôi chi cho quốc phòng nhiều hơn Nga và nhiều như Trung Quốc."

Ông Tusk yêu cầu ông Trump nên nhớ lại mối quan hệ thâm niên Mỹ - NATO, và thúc giục tổng thống "đánh giá cao đồng minh của ông, vì rốt cục ông không có nhiều đồng minh."

Trước khi lên máy bay sang châu Âu gặp gỡ các nhà lãnh đạo NATO tại Brussels, ông Trump đã bác bỏ các nhận xét của ông Tusk về việc Hoa Kỳ thiếu các đồng minh.

TT Donald Trump nói chuyện với phóng viên trước khi rời Washington đi Brussels.
TT Donald Trump nói chuyện với phóng viên trước khi rời Washington đi Brussels.

Ông Trump nói với các phóng viên: "Chúng tôi có rất nhiều đồng minh. Nhưng chúng tôi không thể bị lợi dụng. Chúng tôi đang bị Liên minh Châu Âu lợi dụng."

Cũng hôm 10/7, ông Trump đã chỉ trích các quốc gia thành viên NATO.

Ông nói trên Twitter: "Mỹ đang chi gấp nhiều lần so với bất kỳ quốc gia nào khác để bảo vệ cho các quốc gia đó. Thật không công bằng với người thọ thuế ở Mỹ. Ngoài ra, chúng tôi bị thiệt 151 tỷ đôla trong thương mại với Liên minh châu Âu.”

Hội nghị thượng đỉnh NATO, diễn ra vào từ ngày 10 và 11 tháng 7, là hội nghị thượng đỉnh lớn đầu tiên kể từ cuộc họp Nhóm G7 tại Canada hồi tháng trước, khi ấy ông Trump bất đồng với các nhà lãnh khác về tuyên bố chung của nhóm và chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau là “không trung thực và quá yếu đuối.”

Trong chuyến công du một tuần đến châu Âu, dự kiến sau khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo NATO tại Brussels, ông Trump sẽ thăm Anh, gặp Thủ tướng Theresa May và Nữ hoàng Elizabeth II. Ông Trump cũng sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Helsinki, thủ đô của Phần Lan vào ngày 16/7, và đây cũng là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến đi châu Âu của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG