Đường dẫn truy cập

TT Philippines hứa sẽ không 'chửi thề' nữa


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong một cuộc họp báo sau chuyến thăm chính thức Nhật Bản, tại sân bay quốc tế Davao, Philippines, 27/10/2016.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong một cuộc họp báo sau chuyến thăm chính thức Nhật Bản, tại sân bay quốc tế Davao, Philippines, 27/10/2016.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hứa từ nay, ông sẽ không nặng lời nguyền rủa người khác nữa, sau khi "nói chuyện với Thượng đế".

Phát biểu tại Davao, thị trấn quê nhà của ông chiều hôm qua (thứ Năm 27/10), ông Duterte kể rằng Đức Chúa Trời đã nói chuyện với ông trên chuyến bay về nước sau chuyến công du Nhật Bản.

Ông thuật lại rằng lúc đó, mọi người trên máy bay chung quanh ông đều đang ngủ thì bỗng nhiên ông nghe một tiếng nói, rằng “nếu ngươi không ngừng nặng lời nguyền rủa người khác, ta sẽ đánh rớt chiếc máy bay này ngay bây giờ.”

Ông Duterte hỏi “Ai đấy?” và ông trả lời: “Còn ai nữa, đó là Đức Chúa Trời.”

Là người không muốn đối diện với nguy cơ máy bay có thể lâm nạn, nhà lãnh đạo Philippines cho biết ông lập tức hứa sẽ ngưng chửi thề. Ông nói “…một lời hứa với Đức Chúa Trời là lời hứa với nhân dân Philippines.”

Ông Duterte khét tiếng là ưa nặng lời nguyền rủa khi nói đến người nghiện ma túy và những kẻ buôn bán ma túy. Ông từng nguyền rủa các nhà lãnh đạo thế giới như Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Tổng thống Mỹ Barack Obama là “đồ chó đẻ.” Ông từng bảo ông Obama hãy “đi chết đi!”

Tuy nhiên chưa gì đã có những chỉ dấu cho thấy ông Duterte khó có thể giữ lời hứa của chính ông lâu dài.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo rằng liệu lời hứa của ông với Đức Chúa Trời có nghĩa là từ nay, ông sẽ không dùng những lời nguyền rủa thậm tệ mà đôi khi ông dùng để nói tới Hoa Kỳ hay Liên hiệp châu Âu hay không, ông Duterte trả lời: “đó còn tùy thuộc liệu có phải lúc hay không.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG