Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines hối tiếc về phát ngôn thô tục nhắm vào ông Obama


Tổng thống Philippines phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN ở Vientiane, Lào, ngày 6/9/2016.
Tổng thống Philippines phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN ở Vientiane, Lào, ngày 6/9/2016.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 6/9 tỏ ý hối tiếc về một phát biểu mà ông đưa ra sử dụng ngôn ngữ thô tục, bị nhiều người hiểu là một lời công kích cá nhân nhắm vào Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông nói trong một thông cáo: "Mục đích chính của chúng tôi là vạch ra một chính sách đối ngoại độc lập đồng thời thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn với tất cả các quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ, nước mà chúng tôi đã có mối quan hệ đối tác từ lâu."

Trước khi khởi hành đến dự một hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Lào hôm 5/9, ông Duterte cảnh báo ông Obama chớ giáo huấn ông về một chiến dịch trấn áp những người buôn ma túy đã dẫn tới hơn 2.000 vụ giết người kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 6.

"Ông phải tôn trọng người khác. Đừng có hỏi này nọ," ông Duterte nói. Sử dụng cụm từ trong tiếng Tagalog có nghĩa là "đồ chó đẻ," ông nói tiếp: "Putang ina, tôi sẽ chửi thề vô mặt ông ở cái diễn đàn này."

Ông Obama ban đầu phớt lờ phát biểu của ông Duterte, nói với báo giới rằng: "Rõ ràng, ông ta là người có cá tính gây chú ý." Nhưng Tòa Bạch Ốc sau đó nói rằng ông Obama đã hủy bỏ một cuộc hội kiến đã được lên lịch với ông Duterte và thay vào đó sẽ hội đàm với nhà lãnh đạo của Hàn Quốc.

Thông cáo của ông Duterte bày tỏ sự hối tiếc rằng phát biểu của ông đã gây nên "nhiều tranh cãi" và nói rằng ông mong muốn "loại bỏ những khác biệt."

Ông Duterte vận động tranh cử tổng thống Philippines dựa trên lời hứa sẽ xóa bỏ hoạt động ma túy bất hợp pháp ở đất nước này. Cuộc trấn áp chết người của ông đã khiến một loạt những tổ chức nhân quyền bày tỏ lo ngại. Ông Duterte đã lên tiếng bênh vực những vụ giết người, nói rằng ông đang làm theo ý nguyện của những người bỏ phiếu cho ông.

TT Philippines: Máu sẽ đổ nếu TQ xâm phạm lãnh thổ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG