Đường dẫn truy cập

Ông Obama chưa chốt cuộc gặp với Tổng thống Philippines ở Lào


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên đường đi thăm Lào sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20, tại sân bay quốc tế ở Hàng Châu, Trung Quốc, 5/9/2016.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên đường đi thăm Lào sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20, tại sân bay quốc tế ở Hàng Châu, Trung Quốc, 5/9/2016.

Trong chuyến công du mang tính lịch sử tới Lào trong tuần này, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ gặp nhiều nhà lãnh đạo của khu vực, nhưng nhiều khả năng sẽ không gặp nguyên thủ Philippines sau khi ông này cảnh báo “ông chủ” Nhà Trắng không được nêu vấn đề triệt hạ các nghi can dính líu tới tình trạng buôn bán ma túy ở Philippines.

Chỉ trong vòng hơn hai tháng, gần 2.500 người đã bị giết trong chiến dịch do ông Duterte khởi xướng. Hôm nay, 5/9, nhà lãnh đạo Philippines cảnh báo rằng nếu ông Obama nêu vấn đề này, ông “sẽ chửi thẳng vào mặt”.

Trong cuộc họp báo ở Hàng Châu, Trung Quốc, nơi ông tham dự hội nghị G20 trước khi lên đường sang Lào, khi được hỏi về tuyên bố của ông Duterte, nguyên thủ Mỹ miêu tả người được coi là Donald Trump của Philippines là một người ăn nói mạnh miệng.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Ông Obama cũng cho biết đã yêu cầu nhân viên đánh giá xem liệu một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Philippines có thực sự hữu ích hay không.

Đương kim tổng thống Mỹ nói: “Tôi luôn phải đoan chắc rằng nếu tôi gặp ai đó, thì cuộc họp đó phải thực sự hiệu quả và chúng tôi phải giải quyết được một điều gì đó”.

Ông Obama cũng thừa nhận “gánh nặng lớn” mà nạn buôn bán ma túy gây ra, và rằng cuộc chiến chống tệ nạn này không phải dễ dàng.

Ông nói thêm: “Nhưng chúng tôi sẽ luôn luôn nhấn mạnh tới sự cần thiết phải hành xử một cách công bằng [theo trình tự pháp lý], và thực hiện cuộc chiến chống ma túy theo cách thức phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế”.

Tổng thống Mỹ nói tiếp rằng nếu ông gặp ông Duterte, “đó sẽ là vấn đề được nêu lên”.

Tổng thống Philippines hôm nay, 5/9, tới Lào để dự hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tờ Inquirer của Philippines dẫn lời của phủ tổng thống của nước này nói rằng ông Duterte sẽ gặp gỡ nguyên thủ của 9 nước, trong đó có Tổng thống Obama vào ngày mai, 6/9.

Hiện chưa rõ nhà lãnh đạo của quốc gia cũng có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông với Trung Quốc có gặp quan chức Việt Nam tham dự hội nghị của ASEAN ở Lào hay không.

Theo VOA, Inquirer

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG