Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ đọc diễn văn mãn nhiệm vào tuần sau


Tổng thống Obama và gia đình trở lại thủ đô Washington sau kỳ nghỉ ở Hawaii, ngày 02/02/2017.
Tổng thống Obama và gia đình trở lại thủ đô Washington sau kỳ nghỉ ở Hawaii, ngày 02/02/2017.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết tuần sau ông sẽ đọc bài diễn văn mãn nhiệm phản ánh những thành tựu đạt được trong nhiệm quyền tổng thống của ông và nhận định của ông về nước Mỹ sẽ đi về đâu khi ông Donald Trump nhậm chức vào ngày 20 tháng 01.

Hôm thứ Hai, ông Obama gửi một email cho những người ủng hộ ông, cho biết ông sẽ đọc bài diễn văn mãn nhiệm tại thành phố quê nhà Chicago của ông vào ngày 10/01. Ông sẽ dùng dịp này để cảm ơn những người ủng hộ đã đồng hành với ông trong một hành trình tuyệt vời.

Trong email, vị tổng thống 55 tuổi viết: "Từ năm 2009, chúng ta đã đối mặt với những thách thức, và chúng ta đã mạnh mẽ vượt qua các thách thức đó. Đó là bởi vì chúng ta đã không bao giờ từ bỏ một niềm tin đã dẫn dắt chúng ta từ thời lập quốc – đó là cùng nhau chúng ta có thể thay đổi đất nước này một cách tốt hơn. "

Diễn văn mãn nhiệm là một truyền thống đã có từ Tổng thống George Washington vào năm 1796.

Hôm thứ Hai, ông Obama đã về lại thủ đô Washington sau kỳ nghỉ Giáng sinh ở Hawaii, nơi ông sinh ra và lớn lên. Trong thời gian hai tuần rưỡi còn lại với cương vị tổng thống, các trợ lý nói rằng ông Obama có thể sẽ đặc xá cho các tội phạm ma túy đang chịu án nặng trong nhà tù, và có thể ông sẽ ký thêm một số sắc lệnh đối với các chính sách mà ông ủng hộ nhưng ông Trump lại phản đối.

Ông Obama ngoài tuyên bố sẽ nỗ lực hỗ trợ ông Trump trong việc chuyển giao quyền lực khi hai ông trao đổi với nhau trong lần gặp mặt và qua một số cuộc điện đàm, ông đã có những hành động làm thất vọng tân tổng thống. Ông Obama đã ban hành sắc lệnh mới ngăn chặn việc khoan mỏ dầu ngoài khơi của Hoa Kỳ, tuyên bố các di tích công viên quốc gia mới và phóng thích tù nhân ở nhà tù Guantanamo bên Cuba.

Lần đầu tiên ông Obama ra lệnh cho đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc để cho Hội đồng Bảo an thông qua một nghị quyết về khu tái định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem của Israel, và áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Nga vì đã tấn công tin tặc cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Cả hai hành động này đều trái ngược với chính sách của ông Trump.

Thứ Tư, ông Obama sẽ họp với các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội trong nỗ lực bảo vệ thành quả trong chính sách đối nội của ông, đó là chính sách về chăm sóc sức khỏe mà ông Trump và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ nhanh chóng bãi bỏ, mặc dù họ vẫn chưa thống nhất kế hoạch thay thế.

Khi hết làm tổng thống, ông Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ chuyển đến một ngôi nhà trong thủ đô Washington, không xa Nhà Trắng lắm, và có kế hoạch ở lại đây vài năm cho đến khi cô con gái nhỏ Sasha tốt nghiệp trung học vào năm 2019. Ông sẽ là tổng thống đầu tiên trong gần một thế kỷ qua, lưu lại thủ đô Washington sau khi mãn nhiệm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG