Đường dẫn truy cập

TT Obama: Sẽ có hành động đối với bất kỳ chính phủ nào phá cuộc bầu cử Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Tổng thống Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ sẽ có hành động đối với Nga hay bất kỳ chính phủ nước ngoài nào khác đã can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ.

Hôm thứ Sáu 16/12, Tổng thống Obama nói trên đài phát thanh National Public Radio (NPR) rằng: "Tôi tin chắc là có chính phủ nước ngoài tìm cách gây ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của cuộc bầu cử Mỹ... chúng ta cần phải hành động. Và chúng ta sẽ hành động. Có những ảnh hưởng thấy rõ ràng và được công bố, và có những ảnh hưởng khác không thể hiện rõ như vậy."

CIA kết luận rằng tin tặc Nga đã đột nhập các máy tính của Đảng Dân chủ để lấy thông tin email, và có thể là để hạ uy tín bà Hillary Clinton trong quá trình vận động tranh cử của bà. Việc này rõ ràng đã giúp ông Donald Trump của Ðảng Cộng hòa thắng cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng một hành động như vậy không thể xảy ra mà không có sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin hay ông không biết chuyện đó. Moscow gọi cáo buộc này là "vô nghĩa."

Ông Obama nói với đài NPR rằng các cơ quan tình báo vẫn đang phân tích các thông tin, và ông đang chờ kết luận ai đã nhúng tay vào, và với mục đích gì.

Tuy nhiên, ông Trump viết trên Twitter: "Nếu Nga, hoặc một nước nào đó đã hack, tại sao Nhà Trắng chờ đợi quá lâu mà không hành động? Tại sao họ chỉ lên tiếng sau khi bà Hillary thất cử?"

Ông Obama không nói rõ liệu ông có nghĩ hacker của Nga đã làm bà Hillary Clinton thất cử. Ông nói có nhiều yếu tố đưa đến kết quả cuộc bầu cử, nhưng chắc chắn cuộc bầu cử đã bị tác động.

Ông cũng không nói liệu ông có nghi ban vận độgn bên ông Trump có đóng vai trò gì trong việc tấn công mạng, ngoài việc khai thác các email bị rò rỉ.

Ông Obama nói: "Nhiều đảng viên Cộng hòa liên tục chỉ trích rằng tôi không đủ cứng rắn đối với Nga”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói với các phóng viên báo chí rằng báo cáo tháng 10 của cơ quan tình báo Hoa Kỳ nói "chỉ có quan chức cao cấp nhất của Nga mới có quyền thực hiện các hành động này."

Ông Putin phủ nhận vụ hack xảy ra với ủy ban đảng Dân chủ Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:46 0:00

Ông Earnest bác bỏ những lo ngại về các nỗ lực phi hợp thức hóa việc ông Trump đắc cử tổng thống. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama đã cam kết chuyển giao quyền lực suông sẻ và hiệu quả.

Bà Kellyanne Conway, cố vấn cấp cao của ông Trump đã phản ứng lại những phát biểu của ông Earnest trong một cuộc phỏng vấn truyền hình hôm thứ Tư.

Hôm thứ Năm ông Earnest lập lại khẳng định rằng ông Trump không những biết về sự can thiệp của Nga trong chiến dịch tranh cử, mà ông còn khuyến khích Nga hành động như thế.

Tại cuộc họp báo hồi tháng 7, ông Trump mời tin tặc Nga tìm các email đã bị bị thất lạc từ máy chủ của bà Clinton, nhưng sau đó một ngày, ông nói đó chỉ là nói đùa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG