Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama nới lỏng chính sách cho gia đình con tin


Hồi năm ngoái, giới hữu trách Hoa Kỳ đã thả 5 tù nhân Taliban bị giam ở Vịnh Guantanamo để đổi lấy tự do cho quân nhân Mỹ Bowe Bergdahl bị Taliban giam giữ ở Afghanistan trong 5 năm.
Hồi năm ngoái, giới hữu trách Hoa Kỳ đã thả 5 tù nhân Taliban bị giam ở Vịnh Guantanamo để đổi lấy tự do cho quân nhân Mỹ Bowe Bergdahl bị Taliban giam giữ ở Afghanistan trong 5 năm.

Chính phủ Mỹ sẽ thôi đe dọa truy tố những gia đình tìm cách điều đình với những kẻ bắt con tin người Mỹ ở nước ngoài hoặc trả tiền chuộc để người thân của họ được thả.

Theo dự liệu, Tổng thống Barack Obama ngày hôm nay sẽ nới lỏng chính sách khi ông trình bày kết quả cuộc duyệt xét về những qui định hướng dẫn về vấn đề con tin tại Tòa Bạch Ốc cùng với một số gia đình con tin.

Cuộc duyệt xét kéo dài 6 tháng được thực hiện sau khi chính phủ Obama bị đả kích dữ dội bởi thân nhân của một số nạn nhân. Những người này nói rằng họ bị đe dọa là sẽ bị truy tố nếu họ tìm cách kiếm tiền để trả tiền chuộc.

Các giới chức Mỹ nói rằng biện pháp hành chánh mới sẽ cải thiện sự phối hợp và liên lạc với các gia đình con tin và giúp đỡ trong việc tiếp xúc với những kẻ bắt cóc để con tin được an toàn trở về.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ ba nói rằng Tổng thống Obama sẽ không thay đổi sự cấm chỉ đối với việc nhượng bộ những kẻ bắt cóc.

Một số con tin người Mỹ đã bị sát hại trong năm vừa qua ở Trung Đông, trong đó có một số người bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo chặt đầu.

Không giống như một số đồng minh Âu Châu, Hoa Kỳ khăng khăng cho rằng họ sẽ không nhượng bộ trước những kẻ bắt cóc con tin và có một chiến lược nghiêm khắc là không trả tiền chuộc.

Washington nói rằng trả tiền chuộc chẳng những giúp cho những phần tử hiếu chiến có thêm tiền mà còn khuyến khích bọn chúng thực hiện thêm những vụ bắt cóc.

Mặc dầu vậy, giới hữu trách Mỹ hồi năm ngoái đã thả 5 tù nhân Taliban bị giam ở Vịnh Guantanamo để đổi lấy tự do cho một quân nhân Mỹ bị Taliban giam giữ ở Afghanistan trong 5 năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG