Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ tìm kiếm hành động nhắm vào Iran sau vụ phóng phi đạn bị cấm


Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Samantha Power.
Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Samantha Power.

Mỹ sẽ tìm kiếm "hành động thích đáng" tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc "trong những ngày tới" nhắm vào Iran về việc nước này phóng một phi đạn đạn đạo vào đầu tuần này.

"Chúng tôi đã xem xét các dữ kiện và bây giờ vụ phóng phi đạn mà Iran thực hiện đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc," Đại sứ Mỹ Samantha Power nói với VOA hôm thứ Sáu. "Vì vậy chúng tôi sẽ đưa vấn đề này lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và thúc đẩy hành động thích đáng, và chúng tôi cũng đang xem xét những gì chúng tôi có thể làm về mặt song phương."

Hôm thứ Tư, bà Power cho biết Washington đang xét tới khả năng Iran đã vi phạm nghị quyết của hội đồng với vụ phóng này.

Bà nói sự xác nhận vụ phóng phi đạn đạn đạo tầm trung có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân vào ngày 10 tháng 10 là một "sự vi phạm rõ ràng nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc," được thông qua năm năm trước, trong đó nghiêm cấm những hành động như vậy.

Bà Power cho biết Mỹ đang chuẩn bị một báo cáo về việc này để trình bày trước Ủy ban Chế tài Iran của Hội đồng Bảo an và sẽ trực tiếp nêu vấn đề này với các thành viên của Hội đồng Bảo an.

"Lệnh cấm của Hội đồng Bảo an về những hoạt động phi đạn đạn đạo của Iran, cũng như lệnh cấm vận vũ khí vẫn giữ nguyên, và chúng tôi sẽ tiếp tục hối thúc Hội đồng Bảo an đưa ra một phản ứng thích hợp đối với việc Iran coi thường những nghĩa vụ quốc tế của mình," bà nói.

Đại sứ Power nói với VOA rằng sự vi phạm này có phần chắc sẽ không ảnh hưởng đến việc thi hành thỏa thuận hạt nhân mà Tehran và sáu cường quốc lớn đã đạt được hồi tháng 7.

"Chúng tôi đang tiến gần đến phần đầu của giai đoạn Thi hành, và tôi nghĩ rằng việc này sẽ được xúc tiến. Tất cả mọi người đều có lợi ích trong việc tháo dỡ chương trình vũ khí hạt nhân của Iran càng nhanh chóng càng tốt," bà nói. "Nhưng chúng ta phải làm cả hai việc cùng một lúc, chúng ta phải buộc Iran chịu trách nhiệm về những vi phạm những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và chúng ta phải tiến tới và đảm bảo rằng Iran không đề ra mối đe dọa và không thủ đắc vũ khí hạt nhân."

VOA Express

XS
SM
MD
LG