Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đáp trả chỉ trích của ông Trump


Migrants cross the Suchiate River from Tecun Uman in Guatemala to Ciudad Hidalgo in Mexico, after a security fence on the international bridge was reinforced,
Migrants cross the Suchiate River from Tecun Uman in Guatemala to Ciudad Hidalgo in Mexico, after a security fence on the international bridge was reinforced,

Tổng thống Barack Obama hôm 14/6 đã mạnh mẽ bênh vực chiến lược của ông và thành tích của quân đội Mỹ trong chiến dịch toàn cầu hủy diệt Nhà nước Hồi Giáo, khi ông đáp trả những lời chỉ trích gay gắt của ông Donald Trump, người được xem là được đảng Cộng hòa đề cử tranh chức vụ Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay. Thông tín viên Richard Green của đài VOA gửi về bài tường thuật.

Hôm 13/6, ông Trump cáo buộc Tổng thống Obama có thái độ sợ sệt vì lý do chính trị khi từ chối không dùng từ “Hồi Giáo cực đoan” hay là “khủng bố Hồi Giáo” để nói tới vụ nổ súng làm chết nhiều người ngày 12/6 vừa qua tại một hộp đêm ở Orlando, tiểu bang Florida.

Lúc đầu Tòa Bạch Ốc đã bác bỏ chỉ trích của ông Trump là “quá nhỏ nhen” để bình luận. Tuy nhiên, Tổng thống Obama đã trực tiếp nói tới những phát biểu của ông Trump một ít lâu sau khi ông họp với toán cố vấn an ninh quốc gia. Ông cho rằng những phát biểu của ông Trump là một luận điệu chính trị sai lầm:

“Những tổ chức như Nhà nước Hồi Giáo và Al-Qaida muốn làm cho cuộc chiến này trở thành một cuộc chiến tranh giữa Hồi Giáo và nước Mỹ hay giữa Hồi Giáo và phương Tây. Họ muốn tự nhận là những lãnh tụ thực sự của hơn một tỉ người Hồi Giáo trên toàn thế giới, là những người bác bỏ quan điểm điên rồ của họ. Họ muốn chúng ta công nhận họ bằng cách cho rằng họ nói lên tiếng nói của hơn một tỉ người Hồi Giáo đó. Và rằng họ lên tiếng cho Hồi Giáo. Đó là luận điệu tuyên truyền của họ. Và đó là cách thức họ tuyển mộ chiến binh. Và nếu chúng ta rơi vào cái bẩy vơ đũa cả nắm đối với người Hồi giáo và nói rằng chúng ta đang có chiến tranh cả một tôn giáo thì chúng ta đã làm công việc khủng bố cho họ.”

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

Tuy nhiên ông Trump đã gia tăng sự chỉ trích nhắm vào Tổng thống Obama trong một cuộc vận động tranh cử tại thành phố Greensboro, tiểu bang North Carolina.

Ông Trump phát biểu: “Một trong những người trên truyền hình nói ‘có phải ông Trump đã nói trúng tẩy của tổng thống hay không.’ Nhưng ông ấy giận giữ nhiều hơn nữa - và nhiều người đã nói như thế này - đáng lẽ việc giận giữ này tổng thống nên dành cho tay súng, và những tên giết người đáng lẽ ra không được có mặt tại đây.”

Ông Trump nói nước Mỹ cần có những biện pháp để ngăn chặn những phần tử Hồi Giáo cực đoan vào Hoa Kỳ, đặc biệt là từ những nước có diều mà ông gọi là một “lịch sử” khủng bố.

Omar Mateen, tay súng trong vụ tàn sát tại hộp đêm ở Orlando, sanh tại Mỹ trong một gia đình người di dân Afghanistan. Tổng thống Obama nói những đề nghị của ông Trump cấm tất cả người Hồi Giáo di dân vào nước Mỹ phản bội “tất cả những giá trị mà nước Mỹ luôn ra sức bảo vệ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG