Đường dẫn truy cập

TT Iran khước từ việc Quốc hội Mỹ can dự vào thỏa thuận hạt nhân


Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Iran đang thảo luận để đạt được thỏa thuận hạt nhân chung cuộc với 6 cường quốc thế giới, chứ không phải với các nhà lập pháp Hoa Kỳ
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Iran đang thảo luận để đạt được thỏa thuận hạt nhân chung cuộc với 6 cường quốc thế giới, chứ không phải với các nhà lập pháp Hoa Kỳ

Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, tuyên bố Iran đang thảo luận để đạt được thỏa thuận hạt nhân chung cuộc với 6 cường quốc thế giới, chứ không phải với các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Phát biểu của ông Rouhani hôm nay rõ ràng là phản hồi trước các diễn tiến hôm Thứ ba tại Washington, nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ ký một dự luật quy định thỏa thuận hạt nhân với Iran phải được Quốc hội Hoa Kỳ xem xét.

Trong bài diễn văn trước hàng ngàn người Iran tại thành phố Rasht, phía Bắc Iran, ông Rouhani cũng nhắc lại quan điểm rằng Tehran sẽ không ký một thỏa thuận hạt nhân chung cuộc trừ phi tất cả các biện pháp chế tài được dỡ bỏ cùng một lúc.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thứ ba tuần này thông qua một dự luật sau khi hai đảng thỏa hiệp về thời hạn duyệt xét 30 ngày và cứ 3 tháng một lần Tổng thống phải chứng thực rằng Iran tuân thủ thỏa thuận ngăn chặn hoạt động hạt nhân của họ.

Các biện pháp chế tài được Quốc hội Mỹ dỡ bỏ sẽ được áp đặt lại ngay lập tức nếu Iran vi phạm thỏa thuận.

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry, hôm nay tuyên bố ông tin tưởng đạt được một thỏa thuận hạt nhân chung cuộc với Iran sau khi Tổng thống Barack Obama đồng ý ký dự luật vừa kể của Quốc hội.

Phát biểu của ông Kerry được đưa ra trước cuộc họp của nhóm 7 Ngoại trưởng tại Đức trong đó dự kiến sẽ bao gồm thảo luận về các cuộc thương lượng hạt nhân với Iran vốn đã mang lại một thỏa thuận khung mấy ngày trước đây trong tháng.

Ông Kerry nói ‘Chúng tôi tin tưởng về khả năng Tổng thống thương lượng được một thỏa thuận và làm như thế với khả năng biến thế giới này an toàn hơn.’

Tổng thống Barack Obama hôm qua cho biết sẽ ký một dự luật hiện đang nằm bên Quốc hội quy định bất kỳ thỏa thuận hạt nhân chung cuộc nào đều phải được Quốc hội duyệt xét bằng một cuộc bỏ phiếu tán thành hay phủ quyết.

Dự luật vừa kể hiện đang được đưa ra trước cả Thượng và Hạ viện Hoa Kỳ để được chấp thuận.

Nhiều đảng viên Cộng hòa yêu cầu giới lập pháp Mỹ có tiếng nói trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran với nhóm các nước gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, và Đức. Tuy nhiên, Tổng thống và Ngoại trưởng Mỹ khuyến cáo rằng việc này có thể khiến Iran rút ra khỏi các cuộc thương lượng.

Ngoại trưởng Đức, Frank-Walter Steinmeier, hôm qua cho hay cá nhân ông đã kêu gọi một số thượng nghị sĩ Mỹ chớ ngăn trở các cuộc đàm phán với Iran.

Ông cũng nói rằng còn quá sớm để cho Iran điều mà ông gọi là ‘phần thưởng’ khi nhắc tới quyết định của Nga dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao một hệ thống phi đạn phòng không cho Iran.

Iran lâu nay khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ phục vụ các mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG