Đường dẫn truy cập

TT Đài Loan ngày mai sẽ lên đường đi thăm các nước châu Mỹ


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tại Đài Bắc, Đài Loan. (Văn phòng Tổng thống Đài Loan / AP)
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tại Đài Bắc, Đài Loan. (Văn phòng Tổng thống Đài Loan / AP)

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sẽ lên đường sang đến Mỹ vào ngày thứ Bảy tới đây, và có khả năng tăng tiến các quan hệ với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, sau cuộc điện đàm bất ngờ vào tháng trước. Bà Thái Anh Văn cũng sẽ đi thăm các nước Trung Mỹ, những nước có thể sẽ quay lưng với Đài Loan để xoay sang thắt chặt quan hệ với Trung Quốc.

Chuyến đi của bà được xem như một cuộc trắc nghiệm về mối quan hệ ngoại giao tuy vẫn ổn định nhưng cũng rất mong manh giữa Đài Loan với các nước châu Mỹ. Bắc Kinh đã cảnh báo về chuyến đi của bà và phản đối việc bà quá cảnh ở Mỹ. Trung Quốc có thể sẽ phản ứng quyết liệt hơn nếu bà có động thái nào mới để thiết lập quan hệ thân mật hơn với ông Trump.

Trung Quốc coi đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và không phải là một quốc gia có chủ quyền để có quan hệ đối ngoại. Trung Quốc tỏ ra rất khó chịu khi nhà lãnh đạo của Đài Loan mở rộng quan hệ đối ngoại.

Bà Thái chưa cho biết liệu bà sẽ gặp ai trong khi quá cảnh ở Houston trên đường sang Trung Mỹ hay ở San Francisco trên chặng bay về Đài Loan. Chuyến đi châu Mỹ của bà sẽ kéo dài 9 ngày.

Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan, được coi như tòa đại sứ trên danh nghĩa của Mỹ ở Đài Bắc, cho biết bà quá cảnh vì lý do cá nhân, và các nhà lãnh đạo Đài Loan khi đến châu Mỹ La-Tinh thường quá cảnh ở Mỹ.

Giới quan sát nói bà Thái hy vọng có thể liên hệ với những người trong chính quyền tương lai của Tổng thống đắc cử Donald Trump trước khi ông nhậm chức ngày 20 tháng 01.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG