Đường dẫn truy cập

Tổng thống Brazil phản đối cảnh sát điều tra cựu tổng thống Lula


Cựu tổng thống Luiz Inacia "Lula" da Silva bị cáo buộc nhận hối lộ.
Cựu tổng thống Luiz Inacia "Lula" da Silva bị cáo buộc nhận hối lộ.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff lên tiếng phản đối cách làm của cảnh sát trong vụ điều tra tham nhũng đối với cựu tổng thống Luiz Inacia "Lula" da Silva.

Bà Rousseff nói: "Trước tiên tôi muốn bày tỏ dứt khoát không hài lòng trước việc cựu tổng thống Lula, Luis Inacio Lula da Silva, người đã thường xuyên tự nguyện cung cấp thông tin cho giới hữu trách, bây giờ lại là đối tượng bị cưỡng bức điều tra không cần thiết."

Cảnh sát cáo buộc ông Lula nhận tiền hối lộ của các công ty thầu xây dựng làm ăn với công ty dầu khí khổng lồ Petrobras của nhà nước Brazil.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra trong lúc ông Lula bị bắt giữ trong một khoảng thời gian ngắn hôm thứ Sáu. Sau khi được thả ra, ông Lula nói cuộc điều tra mang động cơ chính trị.

Ông Lula nói: "Họ nói rằng phải buộc tội ông Lula, bởi vì những người này có thể quay trở lại nắm giữ chính phủ."

Các nhân viên điều tra hôm thứ Sáu đã khám nhà ông Lula ở Sao Paulo, nhà của những người hợp tác với ông Lula, và văn phòng của một tổ chức phi lợi nhuận mang tên Viện Lula.

Cảnh sát liên bang Brazil nói các công ty xây dựng có dính líu trong vụ tham nhũng trả cho Viện Lula 8 triệu đôla cho các bài diễn văn và các khoản quyên tặng.

Một số cáo buộc sai phạm diễn ra trong lúc Tổng thống Rousseff làm chủ tịch hội đồng quản trị Petrobras, nhưng cho đến giờ cảnh sát chưa loan báo bà Rousseff bị điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG