Đường dẫn truy cập

TT Biden cảnh cáo về hành xử của Bắc Kinh ở Biển Đông khi họp thượng đỉnh với Philippines, Nhật


Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (con), Tổng thống Mỹ Joe Biden, và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, tại Nhà Trắng ngày 11/4/2024.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (con), Tổng thống Mỹ Joe Biden, và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, tại Nhà Trắng ngày 11/4/2024.

Căng thẳng âm ỉ kéo dài giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trở thành tâm điểm của cuộc gặp hôm 11/4 giữa các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Philippines tại Nhà Trắng bàn cách đẩy lùi áp lực ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Manila ở Biển Đông có nhiều tranh chấp, theo Reuters.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố những nỗ lực quân sự chung mới và chi tiêu cơ sở hạ tầng ở thuộc địa cũ của Mỹ trong khi ông tiếp đón Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (con) cùng với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Washington trong hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên.

Đứng đầu chương trình nghị sự của cuộc gặp này là áp lực ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông, vốn đã leo thang bất chấp lời kêu gọi mà đích thân ông Biden gửi tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm ngoái.

Khai mạc cuộc gặp tại Nhà Trắng với hai nhà lãnh đạo, ông Biden khẳng định rằng hiệp ước phòng thủ chung có từ những năm 1950 ràng buộc Washington và Manila sẽ cho phép Mỹ đáp trả một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào Philippines ở Biển Đông.

Ông nói: “Các cam kết quốc phòng của Hoa Kỳ với Nhật Bản và Philippines cứng như thép”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói rằng “các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế” và họ sẵn sàng giải quyết các vấn đề thông qua “đối thoại và tham vấn” nhưng bà Mao chỉ trích cả Mỹ lẫn Nhật Bản vì đã làm gia tăng căng thẳng.

Hoa Kỳ có kế hoạch để lực lượng Tuần duyên tiến hành tuần tra chung ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong năm tới cũng như có các hoạt động huấn luyện hàng hải chung. Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho hay Washington cũng sẽ bố trí “hàng cứu trợ nhân đạo để ứng phó với thảm họa dân sự của Philippines” tại các căn cứ quân sự của Philippines.

Một quan chức Mỹ khác cho biết có thể sẽ có thêm các cuộc tuần tra chung trong những tháng tới ở Biển Đông sau các cuộc tập trận của Mỹ, Australia, Philippines và Nhật Bản vào cuối tuần trước.

Động thái này được đưa ra sau khi hai thượng nghị sĩ nổi tiếng của Mỹ hôm 10/4 giới thiệu một dự luật lưỡng đảng nhằm cung cấp cho Manila 2,5 tỷ USD để tăng cường phòng thủ trước áp lực của Trung Quốc.

Ông Daniel Russel, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nói: “Chiến thuật thường xuyên của Trung Quốc là cố gắng cô lập mục tiêu trong các chiến dịch gây áp lực của họ, nhưng cuộc gặp ba bên ngày 11/4 cho thấy rõ rằng Philippines không đơn độc”.

Ba nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về những thách thức khu vực và phát triển kinh tế rộng lớn hơn, với các khoản đầu tư mới vào cáp biển, hậu cần, năng lượng sạch và viễn thông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG