Đường dẫn truy cập

Palestine thừa nhận bác bỏ kế hoạch 2 nhà nước với Israel năm 2008


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lần đầu tiên công khai thừa nhận rằng ông đã bác bỏ cơ hội thỏa thuận hai quốc gia với Israel năm 2008. Thỏa thuận được đề nghị đó sẽ trao cho ông hầu như tất cả lãnh thổ mà người Palestine mong muốn.

Đề nghị do cựu Thủ tướng Ehud Olmert đưa ra bao gồm việc Israel rút lui gần như toàn bộ ra khỏi Khu Bờ Tây và một vùng đất gắn liền với Dải Gaza.

Phố Cổ Đông Jerusalem, nơi có những địa điểm linh thiêng của người Do Thái và người Ả Rập sẽ do quốc tế kiểm soát.

Ông Abbas nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình số 10 của Israel rằng ông bác bỏ đề nghị thỏa thuận đó bởi vì ông không được dành cho cơ hội nghiên cứu kỹ bản đồ thể hiện rõ đề nghị của ông Olmert.

"Ông ấy nói với tôi, 'Bản đồ đây. Thấy chưa? Đó là tất cả.' Tôi tôn trọng quyết định của ông Olmert không trao cho tôi bản đồ. Nhưng làm sao chúng tôi có thể ký vào văn kiện mà không được trao cho chúng tôi, và không được thương thảo?"

Ông Olmert cũng nói với đài truyền hình Israel rằng ông đã nói với ông Abbas là phải 50 năm nữa người Palestine mới nhận được một đề nghị như ông đã đề nghị với họ.

Ông Abbas nói trong cuộc phỏng vấn được phát sóng vào chiếu tối thứ Ba rằng tiến trình thương thảo vẫn tiếp tục, nhưng không lâu sau đó bị đổ vỡ vì ông Olmert bị cáo buộc tham nhũng, và đã từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG